Nhiên liệu cho máy bay

Mỹ phát triển nhiên liệu mới cho máy bay

Ba loại máy bay của Mỹ đã được chấp thuận bay bằng một loại hỗn hợp nhiên liệu gồm nhiên liệu thông thường và  than hoặc khí tự nhiên.
Các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ muốn phát triển các loại nhiên liệu thay thế để giảm sự phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ từ nước ngoài.

Trong cố gắng này, có ba loại máy bay của Không quân Mỹ là B-1, B-52 và C-17 đã được chấp thuận bay bằng một loại hỗn hợp nhiên liệu gồm 50% nhiên liệu thông thường và 50% than hoặc 50% khí tự nhiên.

Tư lệnh các vấn đề về môi trường của Không quân Mỹ Gary Strasburg, cho biết, không quân đã sử dụng hỗn hợp nhiên liệu này cho các máy bay B-2, KC-135, F-15, F-22 cũng như máy bay huấn luyện T-38. Những chiếc máy bay này đang trong quá trình được cấp chứng nhận sử dụng hỗn hợp nhiên liệu này.

Strasburg nói: "Việc phát triển các loại nhiên liệu mới này từ những nguồn có sẵn ở Mỹ sẽ ít tốn kém hơn. Mục đích của chúng tôi là đến năm 2011, tất cả máy bay của Không quân Mỹ sẽ được chứng nhận có thể bay bằng hỗn hợp nhiên liệu nhân tạo có tỉ lệ 50-50".

Tuy nhiên, vẫn theo Strasburg, quân đội Mỹ cũng đang khảo sát khả năng sử dụng các nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ cây cỏ, vỏ ngũ cốc và tảo...

Lầu Năm Góc đang hợp tác với ngành hàng không dân dụng như là một phần trong Sáng kiến nhiên liệu thay thế của ngành hàng không thương mại. Sáng kiến này đòi hỏi cả ngành hàng không và quân đội phải chia sẻ những thông tin và ý tưởng về nhiên liệu sinh học.

Darrin Morgan, Giám đốc chiến lược về nhiên liệu sinh học bền vững của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, cho biết: "Toàn bộ kế hoạch này có vẻ rất khả thi bởi công việc này đã được Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu tiến bộ quốc phòng (DARPA) bắt đầu thực hiện cách đây 3 năm. Họ đã bắt đầu đặt vấn đề, liệu nhiên liệu sinh học có thể sử dụng tốt cho máy bay được không".

Ông Barbara McQuiston, Giám đốc Phòng kỹ thuật chiến lược và giám đốc Chương trình nhiên liệu sinh học của DARPA nói, mục tiêu của cơ quan DARPA là chế tạo ra các nguyên nhiên liệu phi dầu mỏ để cung cấp cho các máy bay, xe quân sự và các tàu chiến phi hạt nhân...

Tập đoàn Boeing cũng đã quan tâm đến ý tưởng này và đã bắt đầu hợp tác với các hãng hàng không để phát triển các loại nhiên liệu sinh học.

Một số hãng hàng không như Continental Airlines, Virgin Atlantic, New Zealand và Nhật Bản đã thử nghiệm các hỗn hợp nhiên liệu sinh học khác nhau trên các chuyến bay ngắn mà không phải thay đổi máy bay thử nghiệm đó.

Morgan nói: "Chúng tôi cho rằng rất nhiều loại nhiên liệu sinh học thương mại có thể ra đời trong 3 đến 5 năm tới. Tôi cho rằng chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ chứng kiến những chuyến bay thương mại đầu tiên".

Trên một chuyến bay thử nghiệm cách đây ít lâu, hãng hàng không Continental Airlines đã cho một chiếc máy bay bay từ trụ sở Houston qua vịnh Mexico với một động cơ chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu chế từ cây jatropha và dầu tảo.

David Messing, giám đốc thông tin của hãng hàng không Continental Airlines cho biết: "Khó có thể nhận thấy rõ sự khác biệt nào về hiệu suất hoặc về động cơ (chạy nhiên liệu sinh học) xuất hiện sau đó. Nó giống như các loại nhiên liệu thường dùng"./.
(KH&CN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục