Mỹ sản xuất thành công loại chất dẻo từ thực vật

Các nhà khoa học Mỹ đã sản xuất chất dẻo từ thực vật thân thiện môi trường, thay thế những sản phẩm từ dầu mỏ gây hại môi trường.
Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Almaden của tập đoàn IBM ở Nam California (Mỹ) đã nghiên cứu thành công phương pháp sản xuất chất dẻo từ thực vật thân thiện với môi trường, có khả năng thay thế những sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ không có lợi cho môi trường.

Trong thông cáo báo chí ngày 9/3, IBM cho biết phương pháp mới sử dụng các chất xúc tác hữu cơ có thể tạo ra những phân tử xác định từ các nguồn tái sinh có thể phân huỷ được. Đột phá "hóa học xanh" này sử dụng chất xúc tác hữu cơ để tạo ra các chất dẻo có thể tái chế, thay vì chỉ sử dụng một lần như chất dẻo có nguồn gốc từ dầu mỏ được tạo ra bằng cách sử dụng các chất xúc tác ôxít kim loại.

Theo ông Chandrasekhar Narayan, Giám đốc phụ trách khoa học và công nghệ của trung tâm nghiên cứu Almaden, bước đột phá trên hứa hẹn tạo ra loại chất dẻo có thể phân hủy và tiết kiệm được năng lượng trong quá trình sản xuất. Phát minh này có thể là mở đầu cho một kỷ nguyên phát triển bền vững của ngành công nghiệp chất dẻo, đang đầy rẫy các sản phẩm khó phân hủy và đang làm Trái Đất bị ô nhiễm.

Theo IBM, các chất dẻo từ thực vật cũng có thể được sử dụng để nâng cao vùng tác động của thuốc trong cơ thể, chẳng hạn như các loại thuộc chữa ung thư hiện nay ngoài việc giết các tế bào ung thư vẫn có tác động tới những tế bào khỏe.

Hiện IBM đang làm việc với các nhà khoa học thuộc King Abdulaziz City for Science and Technology ở Arập Xêút để ứng dụng phát hiện mới vào quá trình tái chế các chất dẻo dùng trong đóng gói thực phẩm và đồ uống. Ông Narayan cho biết chất dẻo từ thực vật sử dụng làm những thứ như linh kiện ôtô có thể được sản xuất với chi phí thấp hơn chất dẻo từ dầu mỏ./.