My: “Super Saturday” hy vong thu hut nguoi mua sam truoc ky nghi le hinh anh 1Người dân đi mua sắm tại trung tâm thương mại Easton Town ở Columbus, bang Ohio, Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Các nhà bán lẻ Mỹ đang hy vọng đợt giảm giá vào thứ Bảy tuần này (18/12 theo giờ địa phương) sẽ đón hàng loạt người mua sắm tìm kiếm những món quà kỳ nghỉ vào phút chót, bất chấp số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng, bao gồm cả các ca nhiễm biến thể Omicron mới rất dễ lây lan.

Thứ Bảy cuối cùng trước lễ Giáng sinh - được gọi là "Super Saturday" - thường là một trong những ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm khi người tiêu dùng đổ xô mua những món quà cuối cùng vào trước lễ Noel.

Công ty theo dõi lượng người đi bộ Placer.ai cho biết họ dự kiến sẽ có nhiều người ghé thăm các cửa hàng vào cuối tuần này hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Sensormatic Solutions, một công ty dữ liệu đo lường lượt ghé qua cửa hàng, cũng cho biết lượng khách tới mua hàng trực tiếp tăng gần 48% vào thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn năm nay so với một năm trước đó. Đây là dấu hiệu cho thấy người dân muốn mua sắm trực tiếp hơn.

Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng khiến nhiều người cũng cảm thấy lo lắng về việc không nhận được hàng hóa đặt hàng trực tuyến trong thời gian chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh vào ngày 25/12 tới.

Công ty vận chuyển hàng hóa FedEx và Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) đã xác định ngày 15/12 là thời hạn cuối cùng để giao hàng tận nhà cho kịp dịp lễ Giáng sinh.

Điều đó có nghĩa là những người mua sắm vẫn đang tìm kiếm quà tặng có ít sự lựa chọn nào khác ngoài việc mua sắm tại các cửa hàng, nếu họ muốn tránh phí chuyển phát nhanh.

[Chi tiêu mua sắm trực tuyến tại Mỹ giảm trong ngày Black Friday]

Tuy nhiên, rủi ro đối với người mua sắm trong năm nay không chỉ là các món quà họ muốn mua có thể hết hàng.

Việc mua sắm trực tiếp hoàn toàn có khả năng dẫn đến nhiều ca nhiễm COVID-19 mới hơn và khiến Super Saturday trở thành một sự kiện siêu lây nhiễm trong mùa dịch.

Giới chuyên gia cũng lưu ý rằng không giống như năm ngoái, nhiều người tiêu dùng năm nay đã chú ý đến lời khuyên từ các nhà bán lẻ để mua sắm sớm hơn.

Điều này giúp giảm bớt áp lực cho các nhà vận chuyển bằng cách giãn nhu cầu trong một quãng thời gian dài hơn.

Theo bà Cathy Morrow Roberson, Chủ tịch công ty tư vấn Logistics Trends & Insights, những người mua sắm trực tuyến có thể bị trì hoãn giao hàng nhiều hơn khi Giáng sinh đến gần./.

 
H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)