Với việc Myanmar mở cửa với thế giới, ngôi trường dạy nấu ăn đầu tiên đã cho các đầu bếp tương lai một cơ hội để tỏa sáng trong những nhà bếp nhộn nhịp của Yangon khi thành phố này đang chuẩn bị đón một làn sóng du khách nước ngoài.
Các học viên tại trường dạy nấu ăn Shwe Sa Bwe (Bảng vàng), được học cách làm thế nào để quấy món súp lạnh Tây Ban Nha, lật bánh krếp và thực hiện hoàn hảo món gà nướng hoa quả - tất cả nằm trong thực đơn cho du khách.
Trung tâm này nằm trong khu vực cao cấp tại Inya Lake, Bắc Yangon, cung cấp các khóa học miễn phí cho những trẻ em Miến Điện thiệt thòi, cho chúng cơ hội được học các món ăn hay dịch vụ khách sạn kiểu Pháp.
Francois Stoupan, người đứng sau dự án này, nói rằng mục tiêu của ông là để các học viên "trở thành một phần của nền kinh tế và sự tăng trưởng của đất nước" sau khóa học 9 tháng họ tham gia.
"Trước đây tôi chỉ biết về ẩm thực Myanmar, nhưng giờ đây tôi đang học về ẩm thực của châu Âu, và nó rất khác biệt," Win Mu, một thanh niên 26 tuổi cho biết. "Nó hơi khó một chút, đặc biệt là việc nấu nước sốt. Nó mất rất nhiều thời gian."
Được thiết lập trong tháng 11/2011, và giờ đây, với 14 học viên, dự án đã xuất hiện đúng thời điểm tại những trung tâm thương mại kém phát triển của Myanmar, những nơi đang phải vật lộn để thích ứng với sự bùng nổ của du khách.
Sau nhiều thập kỷ cai trị quân sự, sự thay đổi mạnh mẽ trong năm vừa qua của Myanmar đã thu hút những du khách nước ngoài, các nhà ngoại giao và những doanh nhân để lấp đầy những phòng khách sạn trong thành phố, nơi các học viên của Shw Sa Bwe hy vọng họ có thể làm việc tại đó.
Theo các số liệu từ Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar, năm 2011 là năm thứ hai liên tiếp khách du lịch đã đạt mức cao kỷ lục, tăng hơn 20%.
Xu hướng này tiếp tục được thiết lập với việc thị thực nhập cảnh dễ dàng hơn, và với việc các ấn phẩm, bao gồm cả New York Times và Conde Nast Traveller, xếp hạng Myanmar như một điểm đến du lịch hàng đầu trong năm 2012. Tiềm năng ẩm thực của Yangon cũng rất đáng chú ý, khi những đầu bếp nước ngoài rất thích thú với những sản phẩm địa phương.
Jeoffrey Offer, bếp trưởng người Pháp tại Shwe Sa Bwe cho biết: "Đó là những nguyên liệu rất tươi ngon - những nguyên liệu địa phương. Nếu bạn tới chợ sớm, từ 6 giờ sáng, những con cá vẫn còn sống và rất tươi."
Những thử nghiệm với các sản phẩm có nguồn gốc địa phương đã phát triển mạnh tại thủ đô thuộc địa cũ, khiến người dân Myanmar giàu có có khẩu vị mạo hiểm hơn.
Sharky's, một chuỗi nhà hàng và đặc sản, ban đầu nhằm đến những người nước ngoài giàu có, nhưng cũng đã đa dạng hóa khách hàng của mình "vì tình hình đã thay đổi, nền kinh tế, tất cả mọi thứ," giám đốc điều hành Thaw Tar cho biết.
"Chúng tôi muốn được như Bangkok hoặc hơn cả Bangkok. Đó là giấc mơ của chúng tôi, nhưng ai biết được điều gì sẽ xảy ra?" Thaw Tar - người có cửa hàng bán các loại thực phẩm được trồng, nuôi và chế biến tại Myanmar, từ thịt phơi khô cho đến pho mát tự làm, bánh kẹp và kem - cho biết.
Món ăn truyền thống, vốn từ lâu đã bị che lấp dưới cái bóng lớn của nước láng giếng Thái Lan và những hương vị nổi tiếng của Ấn Độ, cũng đang bắt đầu bước ra ngoài ánh sáng.
Món ăn không chính thức của quốc gia, Mohinga, đă nằm ở vị trí cao trong danh sách những món ăn đường phố ngon nhất thế giới trong một cuốn sách hướng dẫn mới của Lonely Planet.
"Mọi người đều biết những món ăn Thái, bởi vậy chúng tôi nghĩ rằng chúng ta nên quảng bá hơn nữa để thế giới biết đến ẩm thực Myanmar," Phyu Phyu Tin - chủ của Monsoon, một trong những nhà hàng hiếm hoi trong thành phố kết hợp những bữa ăn sang trọng cùng với những món ăn Miến Điện như Wether Acho Chet, một món cà ri thịt lợn ngọt - cho biết.
Quản lý nhà hàng, Aung Moe Winn, nói rằng trước đây nhiều người lao động trẻ tràn đầy nhiệt huyết của Myanmar đã tới những nơi khác để theo chân các dịch vụ đang bùng nổ ở nước ngoài - một xu hướng mà ông hy vọng từ bây giờ sẽ thay đổi. "Chúng tôi muốn họ sử dụng các phẩm chất và kỹ năng của mình để phát triển đất nước mình," ông nói.
Tại Shwe Sa Bwe, những học viên được lựa chọn một phần bởi họ sẵn lòng ở lại Myanmar, và đã xây dựng những kế hoạch đầy tham vọng để phát triển nền ẩm thực của đất nước mình.
Sau một thời gian làm việc tại một khách sạn ở Yangon, Win Mu hy vọng sẽ thiết lập một nhà hàng gần nhà mình ở bang đông bắc Shan, phục vụ những món ăn pha trộn giữa châu Âu và Miến Điện. Đó có lẽ là công thức lý tưởng đề đáp ứng được nhu cầu tương tác ngày càng tăng của Myanmar đối với thế giới bên ngoài - thậm chí ngay cả khi những món ăn Pháp đôi khi gây cản trở những món ăn Miến Điện.
"Người Myanmar ăn thịt bò nấu chín nhưng người Pháp lại ăn thịt bò sống. Khách nước ngoài thì rất thích. Nhưng với tôi, điều này thật lạ lùng," Win Mu cho biết./.
Các học viên tại trường dạy nấu ăn Shwe Sa Bwe (Bảng vàng), được học cách làm thế nào để quấy món súp lạnh Tây Ban Nha, lật bánh krếp và thực hiện hoàn hảo món gà nướng hoa quả - tất cả nằm trong thực đơn cho du khách.
Trung tâm này nằm trong khu vực cao cấp tại Inya Lake, Bắc Yangon, cung cấp các khóa học miễn phí cho những trẻ em Miến Điện thiệt thòi, cho chúng cơ hội được học các món ăn hay dịch vụ khách sạn kiểu Pháp.
Francois Stoupan, người đứng sau dự án này, nói rằng mục tiêu của ông là để các học viên "trở thành một phần của nền kinh tế và sự tăng trưởng của đất nước" sau khóa học 9 tháng họ tham gia.
"Trước đây tôi chỉ biết về ẩm thực Myanmar, nhưng giờ đây tôi đang học về ẩm thực của châu Âu, và nó rất khác biệt," Win Mu, một thanh niên 26 tuổi cho biết. "Nó hơi khó một chút, đặc biệt là việc nấu nước sốt. Nó mất rất nhiều thời gian."
Được thiết lập trong tháng 11/2011, và giờ đây, với 14 học viên, dự án đã xuất hiện đúng thời điểm tại những trung tâm thương mại kém phát triển của Myanmar, những nơi đang phải vật lộn để thích ứng với sự bùng nổ của du khách.
Sau nhiều thập kỷ cai trị quân sự, sự thay đổi mạnh mẽ trong năm vừa qua của Myanmar đã thu hút những du khách nước ngoài, các nhà ngoại giao và những doanh nhân để lấp đầy những phòng khách sạn trong thành phố, nơi các học viên của Shw Sa Bwe hy vọng họ có thể làm việc tại đó.
Theo các số liệu từ Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar, năm 2011 là năm thứ hai liên tiếp khách du lịch đã đạt mức cao kỷ lục, tăng hơn 20%.
Xu hướng này tiếp tục được thiết lập với việc thị thực nhập cảnh dễ dàng hơn, và với việc các ấn phẩm, bao gồm cả New York Times và Conde Nast Traveller, xếp hạng Myanmar như một điểm đến du lịch hàng đầu trong năm 2012. Tiềm năng ẩm thực của Yangon cũng rất đáng chú ý, khi những đầu bếp nước ngoài rất thích thú với những sản phẩm địa phương.
Jeoffrey Offer, bếp trưởng người Pháp tại Shwe Sa Bwe cho biết: "Đó là những nguyên liệu rất tươi ngon - những nguyên liệu địa phương. Nếu bạn tới chợ sớm, từ 6 giờ sáng, những con cá vẫn còn sống và rất tươi."
Những thử nghiệm với các sản phẩm có nguồn gốc địa phương đã phát triển mạnh tại thủ đô thuộc địa cũ, khiến người dân Myanmar giàu có có khẩu vị mạo hiểm hơn.
Sharky's, một chuỗi nhà hàng và đặc sản, ban đầu nhằm đến những người nước ngoài giàu có, nhưng cũng đã đa dạng hóa khách hàng của mình "vì tình hình đã thay đổi, nền kinh tế, tất cả mọi thứ," giám đốc điều hành Thaw Tar cho biết.
"Chúng tôi muốn được như Bangkok hoặc hơn cả Bangkok. Đó là giấc mơ của chúng tôi, nhưng ai biết được điều gì sẽ xảy ra?" Thaw Tar - người có cửa hàng bán các loại thực phẩm được trồng, nuôi và chế biến tại Myanmar, từ thịt phơi khô cho đến pho mát tự làm, bánh kẹp và kem - cho biết.
Món ăn truyền thống, vốn từ lâu đã bị che lấp dưới cái bóng lớn của nước láng giếng Thái Lan và những hương vị nổi tiếng của Ấn Độ, cũng đang bắt đầu bước ra ngoài ánh sáng.
Món ăn không chính thức của quốc gia, Mohinga, đă nằm ở vị trí cao trong danh sách những món ăn đường phố ngon nhất thế giới trong một cuốn sách hướng dẫn mới của Lonely Planet.
"Mọi người đều biết những món ăn Thái, bởi vậy chúng tôi nghĩ rằng chúng ta nên quảng bá hơn nữa để thế giới biết đến ẩm thực Myanmar," Phyu Phyu Tin - chủ của Monsoon, một trong những nhà hàng hiếm hoi trong thành phố kết hợp những bữa ăn sang trọng cùng với những món ăn Miến Điện như Wether Acho Chet, một món cà ri thịt lợn ngọt - cho biết.
Quản lý nhà hàng, Aung Moe Winn, nói rằng trước đây nhiều người lao động trẻ tràn đầy nhiệt huyết của Myanmar đã tới những nơi khác để theo chân các dịch vụ đang bùng nổ ở nước ngoài - một xu hướng mà ông hy vọng từ bây giờ sẽ thay đổi. "Chúng tôi muốn họ sử dụng các phẩm chất và kỹ năng của mình để phát triển đất nước mình," ông nói.
Tại Shwe Sa Bwe, những học viên được lựa chọn một phần bởi họ sẵn lòng ở lại Myanmar, và đã xây dựng những kế hoạch đầy tham vọng để phát triển nền ẩm thực của đất nước mình.
Sau một thời gian làm việc tại một khách sạn ở Yangon, Win Mu hy vọng sẽ thiết lập một nhà hàng gần nhà mình ở bang đông bắc Shan, phục vụ những món ăn pha trộn giữa châu Âu và Miến Điện. Đó có lẽ là công thức lý tưởng đề đáp ứng được nhu cầu tương tác ngày càng tăng của Myanmar đối với thế giới bên ngoài - thậm chí ngay cả khi những món ăn Pháp đôi khi gây cản trở những món ăn Miến Điện.
"Người Myanmar ăn thịt bò nấu chín nhưng người Pháp lại ăn thịt bò sống. Khách nước ngoài thì rất thích. Nhưng với tôi, điều này thật lạ lùng," Win Mu cho biết./.
S.N (Vietnam+)