Myanmar là thị trường tiềm năng với hàng hóa Việt

Đại sứ Chu Công Phùng cho biết, Myanmar là thị trường tiềm năng và doanh nghiệp VN có nhiều thuận lợi khi xâm nhập thị trường này.
Ông Chu Công Phùng, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar cho biết, Myanmar là một thị trường tiềm năng và các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi khi xâm nhập vào thị trường mới này, do hai nước có mối quan hệ chính trị tốt đẹp và Myanmar có chính sách khuyến khích khu vực tư nhân phát triển ngoại thương và hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

Ông Chu Công Phùng đã cho biết như vậy tại hội thảo  “Yêu cầu xâm nhập thị trường Myanmar - Giải pháp xuất khẩu” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức ngày 13/7 tại thành phố này.

Phát biểu tại hội thảo, ông Từ Minh Thiện, Giám đốc ITPC, các doanh nghiệp Việt Nam nên xâm nhập vào thị trường Myanmar vào thời điểm hiện nay, bởi đây là thị trường có nhiều tiềm năng về thương mại và đầu tư.

Giá lao động tại Myanmar thấp, khoảng 60-80 USD/tháng/lao động phổ thông và từ 200-400 USD/tháng/lao động cấp trung.

Các doanh nghiệp Myanmar đang có nhu cầu lớn về hợp tác kinh doanh và đầu tư. Doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư vào Myanmar trong nhiều lĩnh vực như khai thác khoáng sản, lâm sản; chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản; sản xuất nông nghiệp; chế biến thức ăn gia súc, thức ăn thủy sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đóng tàu, cơ khí phục vụ nông nghiệp; dịch vụ viễn thông, du lịch, y tế; thuỷ điện, nhiệt điện và cung cấp thiết bị điện; sản xuất vật liệu xây dựng.

Theo số liệu của Hải quan Myanmar, 6 tháng đầu năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Myanmar đạt 56 triệu USD, tăng 86,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Việt Nam xuất khẩu qua Myanmar đạt 16 triệu USD, tăng 53% và nhập khẩu từ Myanmar khoảng 40 triệu USD, chủ yếu là những mặt hàng mủ cao su thiên nhiên, gỗ, nông sản, đồng cathodes, thủy sản.

ITPC sẽ phối hợp với Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar tổ chức Chương trình khảo sát thị trường và giao thương tại Myanmar lần hai, từ ngày 10/8 đến 14/8, cho khoảng 25 doanh nghiệp Việt Nam, nhằm giúp các doanh nghiệp tìm hiểu các thông tin về thị trường cũng như nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng tại Myanmar; gặp gỡ, giao dịch trực tiếp với các nhà phân phối Myanmar để tìm cơ hội đưa hàng hóa Việt Nam xâm nhập vào thị trường mới này./.

Lê Bá Lư (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục