(Nguồn: nytimes.com)

Giám đốc điều hành Triển lãm ôtô Quốc tế Bắc Mỹ Detroit (NAIAS) Rod Alberts cho biết Triển lãm NAIAS là “cửa ngõ” đối với các nhà chế tạo mong muốn tìm kiếm các đối tác kinh doanh cũng như người tiêu dùng muốn tiếp cận và sử dụng những dòng ôtô hiện đại nhất.

Theo ông Alberts, triển lãm trên đối với các doanh nghiệp ôtô giống như “kinh đô điện ảnh Hollywood đối với các diễn viên.”

Ông Alberts cho hay, trong bối cảnh thị trường Mỹ tiếp tục đón chào các doanh nghiệp ôtô quốc tế, các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang có ảnh hưởng lớn hơn (chưa từng có trước đây) đối với triển lãm này.

Ông Alberts tin rằng Trung Quốc là thị trường tiềm năng lớn cho sự phát triển của các loại ôtô điện, nhiên liệu thay thế và công nghệ.

Hiện tại, các doanh nghiệp ôtô Trung Quốc như Guangzhou Automobile Group Co., Ltd. (GAC Group) đang gia nhập thị trường Mỹ và triển lãm NAIAS 2018 có sự tham gia của hai doanh nghiệp ôtô Trung Quốc là GAC và Jiangxi Shangrao Changyue Automobile Co. Ltd.

Bên cạnh đó, ông Alberts cũng cho rằng NAIAS là địa chỉ lý tưởng để mang lại cơ hội cho các cuộc gặp gỡ và phát triển của ngành công nghiệp ôtô.

NAIAS 2018 - bắt đầu khai mạc chỉ hai ngày sau Triển lãm hàng Điện tử Tiêu dùng Quốc tế (CES) 2018 diễn ra tại Las Vegas, Nevada (Mỹ) - có sự tham gia của 40 doanh nghiệp ôtô trên thế giới dự kiến giới thiệu hơn 20 mẫu ôtô mới.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành Daimler, Dieter Zetsche, cho biết doanh nghiệp này hiện không thể đảm bảo việc đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về khí thải CO2 của Liên minh châu Âu (EU) năm 2021.

Một quy định mà EU phê chuẩn hồi năm 2014 yêu cầu các ôtô mà các doanh nghiệp bán tại thị trường EU phải đạt (có một vài trường hợp ngoại lệ), mức khí thải quy định 95g khí CO2/km vận hành vào đầu năm 2021, thấp hơn mức 130 g khí CO2/km vận hành quy định vào năm 2015./.