Bộ Công Thương khuyến cáo nắm bắt được xu hướng mới sẽ giúp cho các doanh nghiệp đưa ra quyết sách về chiến lược sản xuất và xuất khẩu thâm nhập vào thị trường Nhật Bản tốt hơn.

Theo Bộ Công Thương, thị hiếu của người Nhật Bản đang nghiêng về hướng mưu cầu sức khoẻ và trật tự khiến nhóm sản phẩm như dệt may, da giày, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ và thậm chí là bao bì sản phẩm đều bị ảnh hưởng bởi xu hướng này.

Trong nửa đầu quí III/2009, xuất khẩu các mặt hàng chủ chốt sang thị trường Nhật Bản như tôm càng xanh đông lạnh, cá ngừ, mực ống, than đá, dầu thô, dệt may, da giày, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, dây điện và cáp điện vẫn tiếp tục giữ kim ngạch ở mức ổn định và đang có xu hướng tăng nhẹ trong tuần cuối tháng 8 này.

Theo các chuyên gia thương mại, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng da giày tại thị trường Nhật Bản sẽ tăng cao do xu hướng thời trang da-giày thu-đông với những màu sắc tự nhiên, nhẹ nhàng gắn với thiên nhiên, cỏ cây hoa lá. Đáng chú ý là mặt hàng tôm và mực ống đang được ưa chuộng và đầy triển vọng để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị tốt nhất cho việc tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu và chủ động hơn trong việc sản xuất theo đúng tiêu chuẩn của phía đối tác, từ đó tăng tỷ lệ thành công khi xuất khẩu hàng sang Nhật./.
(TTXVN/Vietnam+)