Kinh tế Nam Phi một lần nữa bị đe dọa khi cuộc đình công của 28.000 tài xế vận tải nước này đã bước sang ngày thứ hai và chưa có dấu hiệu chấm dứt, trong khi các cuộc thương lượng kéo dài nhiều ngày nay vẫn chưa đạt được một thoả thuận nào.
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, những tài xế đình công đòi tăng lương đã tụ tập tại Johannesburg - thành phố lớn nhất nước này, và ném gạch đá vào các phương tiện lưu thông trên đường.
Ông Andrew Layman, Giám đốc Phòng Thương mại của thành phố cảng Durban, cho biết hoạt động vận chuyển hàng hóa gần như bị tê liệt, trong đó chủ yếu ảnh hưởng tới việc vận chuyển dầu và lương thực.
Theo ông Layman, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đối với doanh nghiệp, mà đối với toàn bộ nền kinh tế cho đến nay vẫn chủ yếu dựa vào vận tải đường bộ.
Theo giới chức Nghiệp đoàn Công nhân vận tải liên kết (SATAWU), những người đình công đòi tăng 12% lương, trong khi giới chủ chỉ chấp nhận mức tăng 8,5%. Được sự hưởng ứng của các đồng nghiệp trên khắp đất nước, những tài xế vận tải dọa sẽ đình công cho đến hết tuần này nếu đòi hỏi của họ không được đáp ứng.
Nam Phi đang đứng trước làn sóng đình công lan rộng, đe dọa bóp nghẹt nền kinh tế lớn của lục địa Đen trong nhiều tháng.
Trước đó, ngày 10/9, khoảng 15.000 thợ mỏ đã đình công ở mỏ KDC, phía Tây thành phố Johannesburg , yêu cầu cách chức giới lãnh đạo công đoàn địa phương và đòi các khoản thưởng không bị tính thuế.
Hồi tháng trước, hàng nghìn thợ mỏ tại mỏ bạch kim Marikina, cách Johannesburg khoảng 100km về phía Tây Bắc, cũng đình công. Cuộc biểu tình này đã biến thành xung đột làm 44 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương. Tiếp đó, cuối tháng 8, khoảng 100 thợ mỏ làm việc tại mỏ bạch kim Thembelani của tập đoàn Anglo American Platinum ở Rustenburg cũng tiến hành đình công.
Ngành khai thác mỏ chiếm khoảng 1/5 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nam Phi, nhưng cũng bị xem là một hình ảnh tiêu biểu cho những bất đồng kinh tế và xã hội không nhỏ vẫn tồn tại ở quốc gia này./.
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, những tài xế đình công đòi tăng lương đã tụ tập tại Johannesburg - thành phố lớn nhất nước này, và ném gạch đá vào các phương tiện lưu thông trên đường.
Ông Andrew Layman, Giám đốc Phòng Thương mại của thành phố cảng Durban, cho biết hoạt động vận chuyển hàng hóa gần như bị tê liệt, trong đó chủ yếu ảnh hưởng tới việc vận chuyển dầu và lương thực.
Theo ông Layman, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đối với doanh nghiệp, mà đối với toàn bộ nền kinh tế cho đến nay vẫn chủ yếu dựa vào vận tải đường bộ.
Theo giới chức Nghiệp đoàn Công nhân vận tải liên kết (SATAWU), những người đình công đòi tăng 12% lương, trong khi giới chủ chỉ chấp nhận mức tăng 8,5%. Được sự hưởng ứng của các đồng nghiệp trên khắp đất nước, những tài xế vận tải dọa sẽ đình công cho đến hết tuần này nếu đòi hỏi của họ không được đáp ứng.
Nam Phi đang đứng trước làn sóng đình công lan rộng, đe dọa bóp nghẹt nền kinh tế lớn của lục địa Đen trong nhiều tháng.
Trước đó, ngày 10/9, khoảng 15.000 thợ mỏ đã đình công ở mỏ KDC, phía Tây thành phố Johannesburg , yêu cầu cách chức giới lãnh đạo công đoàn địa phương và đòi các khoản thưởng không bị tính thuế.
Hồi tháng trước, hàng nghìn thợ mỏ tại mỏ bạch kim Marikina, cách Johannesburg khoảng 100km về phía Tây Bắc, cũng đình công. Cuộc biểu tình này đã biến thành xung đột làm 44 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương. Tiếp đó, cuối tháng 8, khoảng 100 thợ mỏ làm việc tại mỏ bạch kim Thembelani của tập đoàn Anglo American Platinum ở Rustenburg cũng tiến hành đình công.
Ngành khai thác mỏ chiếm khoảng 1/5 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nam Phi, nhưng cũng bị xem là một hình ảnh tiêu biểu cho những bất đồng kinh tế và xã hội không nhỏ vẫn tồn tại ở quốc gia này./.
(TTXVN)