Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012 của Lực lượng vũ trang Nam Phi ngày 27/2, Bộ trưởng Quốc phòng Lidiwe Sisulu đã cảnh báo rằng hoạt động cướp biển đang gia tăng mạnh tại các vùng biển miền Nam châu Phi, ảnh hưởng lớn tới hoạt động giao thông hàng hải và giao dịch thương mại của các nước trong khu vực, trong đó có Nam Phi.
Đây là một trong những nguyên nhân khiến nền kinh tế Nam Phi tăng trưởng chậm và thiếu bền vững trong năm qua.
Theo bà Sisulu, kể từ năm nay, lực lượng Hải quân và Không quân Nam Phi sẽ được trang bị thêm tàu chiến hiện đại, máy bay trinh thám,... và tăng quân số nhằm đẩy mạnh hoạt động tuần tra tại vùng biển nước này và khu vực miền Nam châu Phi, trong đó có vùng biển Ấn Độ Dương, nơi có nguy cơ cao về hải tặc.
Thời gian gần đây, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng cường các biện pháp mạnh trong cuộc chiến chống cướp biển tại những khu vực như Sừng châu Phi, Đông Phi và vịnh Aden. Do vậy, các nhóm cướp biển đang có xu hướng chuyển địa bàn hoạt động xuống khu vực biển phía Tây và Nam của châu Phi.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), mỗi năm kinh tế thế giới, đặc biệt là ngành công nghiệp vận tải biển, bị thiệt hại hơn 10 tỷ USD do cướp biển gây ra. Riêng trong năm 2011, cộng đồng quốc tế đã phải chi khoảng 7 tỷ USD để chống nạn hải tặc, nhưng các vụ tấn công tàu thuyền và đòi tiền chuộc vẫn chưa có dấu hiệu giảm./.
Đây là một trong những nguyên nhân khiến nền kinh tế Nam Phi tăng trưởng chậm và thiếu bền vững trong năm qua.
Theo bà Sisulu, kể từ năm nay, lực lượng Hải quân và Không quân Nam Phi sẽ được trang bị thêm tàu chiến hiện đại, máy bay trinh thám,... và tăng quân số nhằm đẩy mạnh hoạt động tuần tra tại vùng biển nước này và khu vực miền Nam châu Phi, trong đó có vùng biển Ấn Độ Dương, nơi có nguy cơ cao về hải tặc.
Thời gian gần đây, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng cường các biện pháp mạnh trong cuộc chiến chống cướp biển tại những khu vực như Sừng châu Phi, Đông Phi và vịnh Aden. Do vậy, các nhóm cướp biển đang có xu hướng chuyển địa bàn hoạt động xuống khu vực biển phía Tây và Nam của châu Phi.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), mỗi năm kinh tế thế giới, đặc biệt là ngành công nghiệp vận tải biển, bị thiệt hại hơn 10 tỷ USD do cướp biển gây ra. Riêng trong năm 2011, cộng đồng quốc tế đã phải chi khoảng 7 tỷ USD để chống nạn hải tặc, nhưng các vụ tấn công tàu thuyền và đòi tiền chuộc vẫn chưa có dấu hiệu giảm./.
(TTXVN)