Ảnh minh họa. (Nguồn: stratsisincite.wordpress.com)

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu thương mại quốc tế thuộc Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố ngày 20/6, trong năm 2017, năm thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc là Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản chiếm tỷ trọng 56,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

Tỷ trọng của 10 thị trường xuất khẩu đứng đầu, gồm 5 thị trường nói trên cộng thêm Australia, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và Mexico là 69,2%.

Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Nhật Bản giảm, trong khi thị trường Trung Quốc tăng mạnh, khiến tỷ trọng xuất khẩu sang các nước lớn tăng cao.

Chỉ số Herfindahl-Hirschman (HHI), thể hiện mức độ tập trung xuất khẩu vào các thị trường lớn, của Hàn Quốc cao thứ hai sau Hong Kong trong số 10 thị trường xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, các nước Đức, Trung Quốc, Mỹ có quy mô xuất khẩu lớn nhưng mức độ tập trung xuất khẩu tương đối thấp.

Nhật Bản có chỉ số HHI cao sau Hàn Quốc, khi xuất khẩu tập trung vào một số thị trường lớn có thể tạo ra lợi nhuận cao nếu xuất khẩu thuận lợi, nhưng ngược lại rủi ro cũng rất lớn.

KITA nhắc lại các vụ việc như mâu thuẫn giữa Hàn Quốc và Trung Quốc xuất phát từ việc triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), việc Mỹ đưa ra hạn ngạch xuất khẩu thép, yêu cầu Hàn Quốc điều chỉnh Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương đã làm lộ ra sự yếu kém về mặt cơ cấu của xuất khẩu Hàn Quốc.

Báo cáo trên cũng phân tích danh mục xuất khẩu của bảy quốc gia xuất khẩu hàng đầu, trong đó có Hàn Quốc, chỉ ra rằng lợi suất kỳ vọng và rủi ro biến động của Hàn Quốc cao thứ hai sau Nhật Bản.

Báo cáo khuyến cáo Chính phủ Hàn Quốc cần điều chỉnh danh mục thị trường xuất khẩu theo hướng giữ nguyên lợi suất nhưng phải giảm được rủi ro biến động.

Trong thời gian tới, Chính phủ nước này cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để không chỉ mở rộng xuất khẩu về lượng mà còn giữ tăng trưởng xuất khẩu một cách ổn định.

Báo cáo đề xuất Chính phủ Hàn Quốc cần khắc phục mặt hạn chế của cơ cấu xuất khẩu Hàn Quốc là luôn chịu tác động bởi tình hình chính trị, ngoại giao với một số quốc gia đặc biệt, mở rộng thị trường kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu sang các khu vực như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Liên minh châu Âu (EU), Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU)./.