Xe đua huyền thoại

Năm thương hiệu xe đua công thức 1 huyền thoại

Ferrari 156, Lotus 25, Lotus 79, Brabham BT55 và Red Bull RB5 là mẫu xe trở thành huyền thoại, được biết đến với nhiều biệt hiệu riêng.
Cũng giống như một số vận động viên nổi tiếng, các ngôi sao màn bạc hay các siêu mẫu thời trang, trong giới xe đua cũng có các mẫu xe đã trở thành huyền thoại và dưới đây là năm mẫu xe được rất nhiều người biết tới với những biệt hiệu riêng của nó.

Mũi cá mập: Ferrari 156

Năm 1961 là năm chứng kiến lễ ra mắt của một mẫu xe mà sau này sẽ trở thành một trong những mẫu xe đua mang thương hiệu Ferrari độc đáo và đẹp nhất mọi thời đại. Và mẫu xe do Carlo Chiti thiết kế có tên là 156 này được biết tới với tên gọi đơn giản là Mũi cá mập (sharknose) Ferrari.

Mặc dù Enzo Ferrari đã trở nên nổi tiếng khi bác bỏ việc trang bị động cơ cho xe đua công thức 1 của mình ở phía sau bằng câu nói “Con ngựa kéo xe chứ không phải đẩy xe”, song ông cuối cùng đến năm 1960 đã đổi ý khi Richie Ginther lái chiếc Scuderia sử dụng động cơ ở phía sau về đích thứ sáu tại cuộc đua Monaco Grand Prix.

Đó là lý do mẫu 156 được giới thiệu một năm sau đó và đã giành được những thành công vang dội.

Trong một giải đua gồm tám vòng đua, mẫu Ferrari 156 đã về nhất tới năm vòng.

Tuy nhiên, năm 1961 cũng là năm thảm kịch khi tay đua của Ferrari là Wolfgang von Trips đã thiệt mạng tại giải đua Italian Grand Prix cùng với 15 khán giả.

Sự kiện này sau đó đã được khắc họa trong bộ phim “La Passione” năm 1996.

Do Enzo Ferrari luôn hướng về tương lai và không bao giờ níu kéo quá khứ nên tất cả các mẫu Ferrari mũi cá mập ban đầu đã bị khai tử sau giải đua công thức 1 năm 1963.

Bồn tắm: Lotus 25

Những ai theo dõi giải đua công thức 1 sẽ thân thuộc với cái tên Adrian Newey. Được biết tới là nhà thiết kế tài năng nhất trong thế hệ của ông, dường như mọi thứ mà Newey chạm vào đều trở thành vàng.

Thời của ông, Colin Chapman nổi tiếng với những thiết kế sáng tạo và đi trước thời đại của ông.

Năm 1952, Chapman lập ra một trong những công ty được thừa nhận nhiều nhất trong lịch sử ngành xe đua. Đó là Lotus Cars.

Trong đầu những năm 1960, trong khi ăn trưa với nhà thiết kế khung gầm Frank Costin, Chapman đã vẽ phác thảo trên giấy ăn về một mẫu xe sẽ được bổ sung cho đội Team Lotus.

Và mẫu xe Lotus 25 đã tham gia đua năm 1962. Mẫu xe này còn có tên gọi là bồn tắm (bathtub) vì hình dáng của nó giống cái bồn và người lái phải ngả hết người sau vô lăng.

Mẫu xe này giành được những thành công vang dội trong các giải vô địch thế giới năm 1962, 1963, 1964, và 1965 và giành tổng cộng giải thưởng ở 14 cuộc đua.

Sắc đẹp màu đen: Lotus 79

Tiếp nối truyền thống thành công của Colin Chapman là một mẫu xe mang tính cách mạng gây chấn động toàn thế giới năm 1978. Mẫu Lotus 79 nhánh chóng được gọi với một cái tên khác là Sắc đẹp màu đen (Black Beauty) do nó có màu đen và màu vàng chủ đạo.

Mẫu xe này đã vượt qua tất cả các mẫu xe đối thủ khác. Mẫu 79 này đã thống trị giải đua công thức 1 năm 1978, giành sáu chiến thắng.

Khung gầm của xe đã đi vào lịch sử với tư cách là một trong những khung gầm sáng tạo nhất mọi thời đại.

Mẫu xe này cũng là dấu ấn để giải đua công thức 1 bước vào kỷ nguyên khí động học và nó thường xuất hiện trong các danh sách các mẫu xe đua đẹp nhất.

Mẫu ván trượt: Brabham BT55

Năm 1986, Gordon Murray đã dũng cảm làm sống lại những ngày tháng huy hoàng của Brabham và ông đã quyết định phải làm điều gì đó để giành lợi thế trước các đối thủ Williams và McLaren của đội mình.

Kết quả là mẫu Brabham BT55 đã ra đời.

Mẫu xe này có gầm sát với mặt đất, buộc lái xe Riccardo Patrese và Elio de Angelis phải nằm rạp theo chiều ngang của khoang xe. Với hình dạng kỳ lạ của nó, mẫu xe này có tên gọi là ván trượt (skateboard).

Mặc dù nỗ lực đầu tiên của Murray không thành công như mong đợi song tài năng người Anh gốc Nam Phi vẫn không chịu dừng bước và khi ông chuyển sang đội McLaren năm 1988, ông đã thiết kế ra chiếc xe huyền thoại McLaren MP4/4, được cho là phát triển dựa trên mẫu BT55.

Mẫu xe mang tính biểu tượng này đã đưa Ayrton Senna giành giải vô địch thế giới đầu tiên và thống trị giải đua năm 1988.

Chị em bụi bặm của Kate: Red Bull RB5

Chị em bụi bặm của Kate (Kate’s Dirty Sister) là một mẫu xe kỳ quặc trong danh sách những xe đua mang tính biểu tượng này và nó không phải là cái tên dành cho mọi xe đua Red Bull RB5 từng được sản xuất mà là dành cho khung gầm độc đáo của mẫu xe đua do tay đua Sebastian Vettel cầm lái.

Tay lái trẻ người Đức thường có thói quen lái những chiếc xe có tên gọi dành cho phái đẹp.

Những xe mà Vettel lái có những tên gọi là Julie, Luscious Liz và gần đây nhất là Abbey song cái tên Kate’s Dirty Sister chắc chắn là cái tên gây ngạc nhiên nhất.

Sebastian Vettel và chiếc xe sử dụng khung gầm do Adrian Newey thiết kế đã giành tổng cộng bốn chiến thắng./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục