Nhất là mới đây, sự việc một nhân viên trạm thu phí Bãi Cháy đã bị hành hung bởi chủ phương tiện không chịu mua vé lượt do chưa có sự giải quyết hợp lý từ nhà quản lý thì những câu hỏi này càng khiến họ băn khoăn. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm Hơn 20 năm làm trong Công ty cầu phà Quảng Ninh, chị Đỗ Thị Thu Yên-45 tuổi, chuyển sang làm nhân viên trạm thu phí Bãi Cháy cũng từ ngày trạm kiểm soát vé đi vào hoạt động kể từ khi cây cầu Bãi Cháy hùng vĩ, đẹp đẽ được xây dựng vào những năm 2009. Thời gian đầu, chị cùng toàn thể nhân viên tại trạm làm việc 8 tiếng và chia đều 3 ca để thu vé phí các xe qua trạm. Với lương cọc 3 triệu đồng/tháng, chị Yên bảo, số tiền này cũng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống nghèo khó, lam lũ của dân lao động. Thế nhưng, ngay sau khi quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, chị Yên như ngồi trên đống lửa bởi không biết công việc sẽ phải nghỉ vào lúc nào đồng thời luôn phải căng thẳng đối phó với cánh lái xe bức xúc và có những hành động chửi bới, đuổi đánh, đập phá trang thiết bị trạm phí… Nhớ lại những ngày đầu khi xuất hiện thông tin trạm Bãi Cháy bắt đầu dừng thu phí từ 1/3, chị Yên vẫn chưa hết hoảng sợ. [Hơn 1.800 tỷ đồng để xóa, mua lại các trạm thu phí] Giọng nói run run, chị Yên kể, nhiều lái xe qua trạm thu phí đều nói rằng, họ đã đóng phí bảo trì nên quả quyết không mua vé lượt qua trạm. “Nhân viên trong trạm đều giải thích vẫn chưa có phương án dừng thu nhưng nhiều tài xe vẫn chửi bới và dừng phương tiện ngay trước barie trạm gây ách tắc giao thông dài hàng cây số,” chị Yên cho hay.
"Công ty An Sinh, đơn vị được ủy quyền thu phí phương tiện qua trạm không làm sai điều gì theo quy định của Nhà nước. Công ty vẫn chưa nhận được phương án mua lại quyền thu phí nào," ông Thông khẳng định. Trước thực trạng chủ xe qua trạm phí không mua vé và có thái độ không hợp tác, ông Thông cho rằng, Công ty đã làm công tác tư tưởng cho công nhân viên để giải thích cho đơn vị vận tải bắt buộc phải mua vé. Mặt khác, ông Thông cũng kiến nghị, việc đền bù mua trạm thu phí sẽ là cách tốt nhất để giải tỏa nỗi bức xúc của người dân và chủ phương tiện. "Gắng nặng" bố trí việc làm
Ông Trần Xuân Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Sinh cho rằng, sau khi các trạm phí này dừng, xóa, Công ty sẽ bàn giao toàn bộ trang thiết bị và số công nhân viên lao động tại trạm cho Tổng cục Đường bộ đồng thời việc bố trí công ăn, việc làm của lao động là do sự sắp xếp, bố trí của đơn vị trên và Công ty không còn trách nhiệm liên đới. Trước thông tin đó, chị Yên cũng như nhiều lao động khác của các trạm thu phí đã rất lo lắng về công việc của mình khi hạn hợp đồng chưa hết mà đã phải nghỉ việc do Bộ Giao thông Vận tải quyết "xóa" bỏ trạm. “Chế độ nghỉ việc của nhân viên trạm phí chúng tôi sẽ được tính ra sao, giải quyết như thế nào? Các lao động sẽ sống bằng gì sau khi nghỉ làm một thời gian?,” chị Yên đặt câu hỏi. [Trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai: Ca bài "chờ đợi"] Đây cũng là những băn khoăn của các lao động ở những trạm thu phí đã bị dỡ bỏ trước đó. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ, tổng số lao động tại cáctrạm thu phí tính đến ngày 31/12/2012 là 824 lao động; trong đó số côngnhân viên phải nghỉ việc hưởng trợ cấp mất việc 724 người và hiện tạichỉ mới bố trí được việc làm cho 100 người. Về sắp xếp, giải quyết chế độ cho ngườilao động tại các trạm thu phí, theo ông Nguyễn Xuân Cường-Phó Tổng cụctrưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Giao thông Vậntải) đã thẩm định về phương án xử lý trợ cấp mất việc làm cho người laođộng tại 20 trạm thu phí xóa, dừng thu với tổng số kinh phí trợ cấp mấtviệc làm phải trả cho người lao động là gần 41 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Đặng Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh lại cho biết: “Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, việc giải quyết chế độ chính sách và bố trí công việc mới cho số cán bộ công nhân viên công tác ở trạm thu phí trên địa bàn tỉnh là rất khó.” Lý giải rõ hơn điều này, ông Hùng cho rằng, trên thực tế, số lao động bị mất việc kể trên rất khó để tìm được việc bởi đa phần là lao động giản đơn, không có bằng cấp chuyên môn, nên bố trí việc không dễ. “Họ có làm công nhân cũng phải có tay nghề, làm văn phòng hay bảo vệ thì hiếm có cơ quan nào nhận vì đã đủ người. Ngoài việc cố gắng giải quyết chế độ chính sách, chúng tôi cũng động viên để họ hiểu rõ và thông cảm, rất khó để chúng tôi giải quyết được trọn vẹn, bố trí công việc mới cho tất cả số lao động này,” ông Đặng Hùng thừa nhận./.
| Trao đổi trong cuộc trả lời báo chí vào chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, đến nay, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm gồm trạm Phù Đổng, Hoàng Mai, Bàn Thạch và trạm Bãi Cháy đồng thời Bộ Giao thông đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện đàm phán với các nhà đầu tư mua lại quyền thu phí tại 4 trạm kể trên để trình Thủ tướng Chính Phủ xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất. |