Dịp Quốc khánh cũng gần kề, người dân chuẩn bị hối hả rời Thủ đô về quê nghỉ nên nhu cầu đi lại tăng cao, chính vì vậy đây là thời điểm "xe dù," "bến cóc" hoạt động ráo riết tại Hà Nội.

Trong khi cơ quan chức năng vào cuộc siết chặt quản lý hoạt động của các xe trong bến, ngoài cổng thì thời gian gần đây còn xuất hiện thêm thủ đoạn mới của các "xe dù” là giấu xe tại khu đô thị để gom khách qua mặt lực lượng chức năng.

Giấu "xe dù” ở khu đô thị


Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra xử lý nhưng tình trạng xe khách, đặc biệt là các "xe dù” và "bến cóc" vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên các tuyến đường gây bức xúc cho nhiều người tham gia giao thông, cũng như ảnh hưởng đến giao thông của nhiều tuyến đường.

Theo ghi nhận của phóng viên Vietnam+, tại bến xe Giáp Bát, mặc dù lực lượng Thanh tra giao thông Quận Hoàng Mai đã ra quân nhằm dẹp bỏ nạn "xe dù," " bến cóc", nhưng để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ xe tận dụng một chỗ kín trong bãi đỗ xe ở gần bến xe, sau đó cử người ra đường chèo kéo và bắt khách. Thậm chí, hiện nay đã xuất hiện thêm thủ đoạn mới đó là chủ xe còn giấu xe ở khu đô thị, khi gom đủ khách bắt đầu cho xe chạy ra chở.

Tại bến xe Giáp Bát, sau khi xuất bến, nhiều xe khách chạy tuyến Thanh Hoá, Nghệ An… chuyển động với tốc độ  rùa  bò hòng “vợt” thêm khách dọc đường giữa dòng phương tiện đang lưu thông bất chấp sự an toàn tính mạng của chính bản thân và hành khách ngồi trên xe.

Đến khu vực đường Kim Đồng, các xe khách này lại tiếp tục dừng xe để đón khách. Do nhiều xe khách cùng dừng một lúc để tranh khách nên đoạn đầu đường Kim Đồng giao với đường Giải Phóng thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Tình trạng này cũng diễn ra tại bến xe Nước Ngầm, Mỹ Đình, sau khi xuất bến, các xe khách thường dừng lại ở dọc tuyến đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng… để bắt khách.

Ông Tưởng Đỗ Hiển, Đội phó Đội Thanh tra Giao thông vận tải Quận Hoàng Mai cho biết, gần ngày 2/9 nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn. Để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Thanh tra Giao thông đã phối hợp với các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự phối hợp kiểm tra trật tự giao thông tại khu vực hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.

Theo số liệu thống kê của Thanh tra Giao thông Quận Hoàng Mai, từ ngày 20/8 đến nay, riêng lực lượng Thanh tra giao thông đã xử lý và tạm giữ hơn 10 chiếc xe khách vi phạm các lỗi như vòng vo đón khách, xe chạy không đúng lịch trình, xe không có nốt tuyến…

Theo ông Hiển, gần đây xuất hiện một thủ đoạn mới của "xe dù” tại khu vực bến xe Nước Ngầm.

“Lái xe khách giấu xe trong khu đô thị mới Pháp Vân, thông qua các mối quen biết và 'cò mồi' bắt khách quanh bến xe. Sau khi gom đủ khách, những đối tượng 'cò mồi' điện thoại cho lái xe chạy vù ra khu vực ngã ba Pháp Vân-Tứ Hiệp đón khách,” ông Hiển cho hay.

Hiện nay, các chủ "xe dù” không chỉ sử dụng thủ đoạn mới hòng qua mặt lực lượng chức năng mà còn khiến nhiều hành khách nhầm lẫn bởi trông giống hệt xe chạy hợp đồng.

Các chủ xe này đều có cách chèo kéo khách như xe chạy cùng đường về, lấy bằng giá vé xe khách, bắt thêm khách nhằm bù đủ tiền xăng…

“Hiện nay còn xuất hiện tình trạng xe khách hợp đồng từ các tỉnh chạy qua Hà Nội thường 'tạt té' vào các bến xe để đón khách như các xe khách đi từ Vinh, Nghệ An, Nam Định, thậm chí có cả những xe đi từ Sài Gòn ra,” một Thanh tra Giao thông tiết lộ.

Lỗi một phần ở hành khách


Thừa nhận thực tế của tình trạng xe "dù," ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty quản lý Bến xe Hà Nội cho rằng, mặc dù đã chấn chỉnh từ nhiều năm, nhưng việc dừng đón khách hiện vẫn chỉ trông chờ phần lớn vào ý thức của nhà xe và hành khách!

Theo một Thanh tra Giao thông, xe "dù" tồn tại được chính là một phần do lỗi của hành khách. Hành khách ngại vào bến mua vé, hay đứng dọc đường bắt khách hoặc hẹn xe ở một địa điểm gần nhà.. nên thích bắt "xe  dù" cho tiện, đã vô hình chung tạo "đất" cho "xe dù" hoạt động. Tuyến có nhiều "xe dù" vi phạm nhất là các tuyến cự ly ngắn.

Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Phó Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội cho rằng, chính tình trạng bến xe quá chặt hẹp là nguyên nhân "xe dù," "bến cóc" có xu hướng gia tăng và hiện tượng bắt khách dọc đường bởi lái xe chỉ dừng, đỗ trong bến được 5-10 phút và tiếp tục xuất bến đón khách.

“Lực lượng chức năng phải nghiêm từ trong bến, phải xử lý thật nặng các bến xe  có nhiều ô tô khách vi phạm,” Thượng tá Thắng chia sẻ.

Để xử lý tình trạng bát nháo của các xe “dù,” ông Hiển cho biết: "Lực lượng Thanh tra Giao thông đã phải mặc thường phục, theo dõi chặt chẽ để bắt quả tang "xe dù" ,"bến cóc."

Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động vận tải khách bằng ôtô; tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng lái xe an toàn cho đội ngũ lái xe khách, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện...

Các đơn vị Cảnh sát giao thông cũng được yêu cầu phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi lập bến "cóc,” chạy xe "dù”” trên các tuyến đường giao thông trọng điểm./.

Chỉ tính từ tháng Một đến nửa đầu tháng Tám, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý hơn 8.000 trường hợp xe khách vi phạm.

Cụ thể tại bến Mỹ Đình xử lý 824 trường hợp; bến Gia Lâm là 746 trường hợp; bến xe Yên Nghĩa là 431 trường hợp; bến xe  Nước Ngầm là 386 trường hợp; bến xe Lương Yên là 163 trường hợp và đặc biệt tại bến xe phía Nam cảnh sát giao thông đã xử lý tới 1.314 trường hợp, tạm giữ hơn 500 bộ giấy tờ và trước Giấy phép lái xe hơn 300 trường hợp.

Việt Hùng (Vietnam+)