Nâng cao năng lực cho 250 cán bộ y tế trường học

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho 250 cán bộ quản lý và chuyên trách về công tác y tế trường học đã diễn ra tại Hà Nam.
Ngày 7/11, tại Hà Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho 250 cán bộ quản lý và chuyên trách về công tác y tế trường học của 28 tỉnh khu vực phía Bắc.

Hội nghị đã tập trung thảo luận về các vấn đề bức thiết trong công tác y tế trường học hiện nay; chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh, sinh viên trong trường học; giáo dục kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trong trường học; vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; phương pháp truyền thông về giáo dục phòng, chống HIV/AIDS trong trường học.

Hội nghị cũng thảo luận về công tác đảo bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học; nhận biết một số dịch bệnh thường gặp ở lứa tuổi học sinh, sinh viên; chăm sóc sức khỏe về mắt cho học sinh, sinh viên trong trường học...

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận về một số nội dung cần chú trọng trong công tác y tế trường học hiện nay như nâng cao nhận thức về công tác y tế trường học nói riêng và công tác giáo dục sức khỏe cho học sinh nói chung; đảm bảo điều kiện cho hoạt động y tế trường học; tăng cường cơ sở vật chất trong nhà trường; đảm bảo đủ cán bộ y tế trong trường học...

Các nội dung giáo dục cần đẩy mạnh trong nhà trường thời gian tới như các kỹ năng tự chăm sóc sức khoẻ bản thân, bảo vệ môi trường, kỹ năng bơi và cứu đuối, kỹ năng an toàn giao thông...

Hội nghị cũng đưa ra kiến nghị có xét tiêu chí sức khỏe học sinh vào chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục của mỗi địa phương, mỗi cấp quản lý giáo dục và mỗi nhà trường.

Hiện nay, nhận thức về công tác y tế trường học ở nhiều nơi còn chưa đúng mức. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, y tế còn thiếu nhiều. Đặc biệt ở vùng kinh tế khó khăn, các trường còn thiếu trang thiết bị đảm bảo ánh sáng, bàn ghế bảng phù hợp, nhà tập luyện thể chất, công trình vệ sinh, nước sinh hoạt, bếp ăn tập thể, phòng y tế...

Trong các trường học có phòng y tế thì chỉ có 49,9% số phòng đảm bảo yêu cầu về diện tích, có 93,5% trường đảm bảo thuốc thiết yếu và chỉ có 43,4% số phòng có trang thiết bị y tế sơ cứu. Số trường đạt chuẩn về vệ sinh trường học chỉ đạt khoảng 60%, trong đó nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 86,1%, bếp ăn tập thể đảm bảo vệ sinh đạt 66,4%.

Đội ngũ cán bộ y tế trường học còn thiếu rất nhiều và bất cập về chất lượng và chế độ đãi ngộ. Đến nay, mới có 55,2% số trường có cán bộ y tế trường học, trong đó hơn một nửa là kiêm nhiệm. Tình trạng không có chuyên môn y của cán bộ y tế ở các trường tiểu học là 71,2%, trung học cơ sở là 51,1%, trung học phổ thông là 51,4%.

Tình trạng sức khỏe của học sinh có nguy cơ ít được cải thiện so với các nước trong khu vực khi tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ vẫn chiếm tỷ lệ cao là 26,7%, thấp còi 22,3%.../.

Nguyễn Chinh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục