Nâng cấp mạng 3G đáp ứng nhu cầu chia sẻ dịp Tết

Ngoài việc không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, các nhà mạng ráo riết nâng cấp mạng 3G phục vụ chia sẻ hình ảnh, video... trong dịp Tết.
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh việc khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, các công ty viễn thông di động đã ráo riết nâng cấp mạng 3G phục vụ chia sẻ hình ảnh, video call... Thoại, SMS sẽ thông suốt Trong những năm gần đây, vào dịp gần Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, các nhà mạng lại tăng cường hệ thống để bảo đảm việc nghẽn mạng không xảy ra. Theo VinaPhone, với những gì nhà mạng này đang làm thì rất khó có thể xảy ra nghẽn mạng nội bộ. Với dung lượng hiện tại, nhà mạng này có thể đáp ứng được gấp từ 2 - 3 lần nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Bên cạnh đó, hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 60 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone được các chuyên gia đánh giá có dung lượng lớn nhất ở Việt Nam hiện nay, có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ. Ngoài ra, nhà mạng này cũng bố trí 60 lượt xe lưu động để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc Giao thừa. Riêng bờ hồ Hoàn Kiếm luôn có 3 xe BTS túc trực điểm bắn pháo bông pháo hoa, quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) 3 xe... Cán bộ của VinaPhone cũng được bố trí trực 24/24h ngày Tết, đảm bảo thông suốt thông tin. Phía Viettel thì cho biết, theo kinh nghiệm nhiều năm cũng như năng lực mạng lưới hiện có, đơn vị này hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Để chuẩn bị cho Tết, Viettel chủ yếu tối ưu các thiết bị phát sóng tại nơi dự kiến tập trung đông người. Dung lượng vô tuyến mạng 2G dự kiến tăng khoảng 10%, đảm bảo tổng thể 80 triệu kết nối tại thời điểm Giao thừa,” đại diện Viettel nói. Còn phía Gtel thì cho phóng viên Vietnam+ hay, chưa năm nào đơn vị này để xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Ngoài ra, với việc thuê bao tỷ phú tăng đáng kể (hiện Gtel có trên 4 triệu thuê bao), Gtel cũng thường xuyên kiểm tra, nâng cấp hệ thống để bảo đảm việc trao đổi thông tin của khách hàng. “Trong dịp Tết dương lịch vừa qua, Gtel đã thống kê lưu lượng, hướng cuộc gọi của khách hàng trong kỳ nghỉ để lên kế hoạch đáp ứng nhu cầu của khách hàng dịp Tết,” phía Gtel cho biết. Phía MobiFone cũng đang chuẩn bị công tác chống nghẽn mạng dịp Tết, nhưng đại diện của nhà mạng này chưa đưa ra bất kỳ con số cụ thể nào.
Nâng cấp mạng 3G đáp ứng nhu cầu chia sẻ dịp Tết ảnh 1

Tăng cường cell cho các trạm BTS. (Nguồn Viettel)

Tăng 3G, đáp ứng chia sẻ hình ảnh Bên cạnh việc đáp ứng các nhu cầu truyền thống của “Thượng đế” như gọi thoại, nhắn tin, các nhà mạng năm nay đều chú trọng vào việc nâng cấp mạng 3G để phục vụ tải, chia sẻ hình ảnh, clip. Thực tế cũng cho thấy đây là sự linh hoạt của phía nhà mạng, bởi người dùng di động Việt Nam hiện sử dụng Smartphone khá nhiều và nhu cầu chia sẻ là thường trực. Phía Viettel cho hay, đơn vị này là mạng viễn thông có hạ tầng lớn nhất Việt Nam với hơn 55.000 trạm phát sóng (hơn 30.000 trạm 2G và gần 25.000 trạm 3G). Ngoài ra, mạng 3G của Viettel đã được tăng cường thêm 8.000 cell, lắp bổ sung 100 trạm phát sóng 3G tại những nơi trọng yếu, khoảng 70 lượt xe phát sóng cơ động sẵn sàng tăng cường tại những điểm có báo động. Bên cạnh đó, Viettel cũng đã tăng cường hệ thống mạng lõi, tối ưu phần mềm, bổ sung 600 điểm hotspot đảm bảo thuê bao 3G có thể sử dụng các dịch vụ thông suốt. Theo ước tính, những biện pháp tăng cường năng lực mạng 3G của Viettel thêm 15%, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng từ những dịch vụ thông thường như thoại trên 3G cho đến cách dịch vụ truyền dữ liệu như upload chia sẻ hình ảnh, video call,... Về phía VinaPhone, nhà mạng này cũng có trên 28.000 trạm thu phát, phủ sóng trên toàn quốc. Mạng cũng đã lắp đặt thêm hơn 4.600 trạm BTS (trong đó có 2.000 BTS 2G và 2.600 BTS 3G) để bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Hiện, nhiều nhà mạng đã nâng cấp hệ thống 3G lên 3,5G với tốc độ download tối đa lên tới 21,6 Mbps và upload là 5,76 Mbps nên có thể đáp ứng cho nhiều thuê bao cùng sử dụng dịch vụ một lúc. Điều này cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc phục vụ các nhu cầu ngày một cao của khách hàng./.
Trung Hiền (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục