Năng lực sản xuất ODM trong lĩnh vực thời trang đã tăng nhanh

Lãnh đạo Vinatex cho biết, tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp thời trang Việt Nam ngày một nâng cao, đã có nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư cho ODM thay vì chỉ làm hàng gia công.
Năng lực sản xuất ODM trong lĩnh vực thời trang đã tăng nhanh ảnh 1Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Thông tin tại buổi họp báo "Hội chợ thời trang Việt Nam 2015" do Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatext) phối hợp với Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam tổ chức chiều 17/12 lãnh đạo Vinatex cho biết, sau mỗi hội chợ các doanh nghiệp tham gia đều thể hiện tính chuyên nghiệp hơn.

Cụ thể là năng lực sản xuất và kỹ năng thời trang ngày một nâng cao, qua đó tạo gia nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Nhấn mạnh thêm, ông Hoàng Vệ Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, một trong những mục tiêu tham gia TPP là phát triển kỹ năng thời trang, yêu cầu này đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước không chỉ tập trung làm ODM (tự thiết kế, sản xuất) mà thậm chí là nâng lên cả OBM (làm tất cả các khâu sản xuất ra thành phẩm và tự phân phối).

Khả năng này được cho là sẽ giúp sản phẩm dệt may Việt Nam nâng cao giá trị sản xuất, tăng sức cạnh tranh, tạo thế đứng vững chắc trên thị trường.

Ước tính, đến thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất ODM đã chiếm từ 20-25%, dự kiến việc sản xuất theo phương thức ODM và OBM thì lợi nhuận hàng hóa có thể tăng lên 30-40% và đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh nguồn nhân công giá rẻ không còn là một ưu thế để cạnh tranh.

Một số doanh nghiệp tiêu biểu như Phong Phú, Việt Tiến... cũng đang đẩy mạnh đầu tư để sản xuất theo phương thức ODM nhằm gia tăng trình độ của sản phẩm.

Với những thay đổi mang tính chiến lược này, lãnh đạo Vinatex cho biết, hiện ngành dệt may Việt Nam đang đứng trong top 5 các nước xuất khẩu dệt may lớn trên thế giới.

"Dự báo cả năm 2015, xuất khẩu dệt may có thể đem về khoảng 28 tỷ USD, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của cả nước," ông Hoàng Vệ Dũng cho hay.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Ban tổ chức cho biết, Hội chợ thời trang 2015 sẽ quy tụ 250 doanh nghiệp hàng đầu chủ yếu thuộc lĩnh vực dệt may cùng nhiều đơn vị đại diện cho ngành da giày, mỹ phẩm, trang sức và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp từ các tỉnh thành trên cả nước.

Đáng chú ý, nhiều thương hiệu lớn sẽ góp mặt tại hội chợ nhằm thể hiện trình độ phát triển ngày càng cao của ngành thời trang Việt Nam, trong đó có cả dòng thời trang trẻ cho sinh viên, học sinh và giáo viên.

Đây cũng là dịp để các đơn vị giới thiệu với công chúng những dòng sản phẩm mới phục vụ nhu cầu tiêu dùng của công chúng trong mùa Giáng sinh và đón mừng năm mới 2016./.

Hội chợ thời trang Việt Nam 2015 sẽ diễn ra từ ngày 22-27/12/2015 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ, số 148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Lễ khai mạc vào lúc 19 giờ 00 ngày 22/12/2015.

Với khoảng 400 gian hàng, quy tụ 250 doanh nghiệp hàng đầu chủ yếu thuộc lĩnh vực dệt may cùng nhiều đơn vị đại diện cho ngành da giày, mỹ phẩm, trang sức và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, hội chợ sẽ đem đến nhiều dòng sản phẩm thiết kế sáng tạo, phong cách hiện đại, kiểu dáng phong phú sẽ tạo ra nhiều bất ngờ cho người tiêu dùng.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục