Nghiên cứu của Tổ chức vì sức khỏe người cao tuổi thuộc Hội lão khoa Mỹ cho thấy, trí nhớ và khả năng nhận thức của các "game thủ" lớn tuổi đã được cải thiện đáng kể khi họ phải phác thảo các kế hoạch và chiến lược để chinh phục thế giới.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, chỉ với việc hy vọng nhớ được mọi thứ cũng có thể giúp những người lớn tuổi dần hồi tưởng và nhớ lại những chuyện cũ.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia (Mỹ) cũng cho biết, những người ở tuổi trung niên tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện tình trạng mất trí nhớ, vì các hoạt động thể dục thể thao sẽ giúp tăng cường hoạt động của não bằng cách tái tạo tế bào não mới trong vùng não liên quan đến trí nhớ.

Tiến hành thí nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những con chuột vận động nhiều, tế bào não mới được tái tạo mạnh mẽ trong vùng não được gọi là nếp cuốn não răng cưa.  Họ sử dụng các phim chụp cộng hưởng từ để kiểm chứng quá trình này trên chuột và sau đó đối chiếu với não người trước và sau khi tập thể dục. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy các quá trình diễn ra như nhau, chứng tỏ các tế bào não mới cũng được tái tạo ở người khi họ tập thể dục đều đặn hàng ngày.

Dựa trên những nghiên cứu này, các chuyên gia lão khoa đã đưa ra một bảng hướng dẫn giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ. Những lời khuyên hữu ích là ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và tuân thủ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá có nhiều dầu (tốt cho não bộ và tim) và tránh ăn thịt mỡ.

Ngoài ra, các nhà khoa học khuyến cáo người cao tuổi phải đến các cơ sở y tế khi nhận thấy hoặc nghi ngờ có những triệu chứng suy giảm trí nhớ./.

(TTXVN/Vietnam+)