[News Game] Nên lùi thời điểm kiểm soát khí thải 40 triệu xe máy?

Tuy chưa chính thức kiểm soát khí thải của xe máy nhưng theo kết quả khảo sát, có hơn 50% xe máy đang lưu hành hiện nay không đạt tiêu chuẩn.
[News Game] Nên lùi thời điểm kiểm soát khí thải 40 triệu xe máy? ảnh 1 (Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN)

Theo lộ trình Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố mà Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, từ năm 2010-2013, đơn vị chức năng sẽ kiểm soát khí thải đối với xe máy trên 10 năm tuổi ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, Việt Nam có khoảng 2 triệu xe ôtô và khoảng 40 triệu xe máy, trong đó có đến 60% số xe tập trung ở các khu đô thị lớn.

Chính phủ đã ban hành tiêu chuẩn về khí thải đối với các phương tiện cơ giới nhưng hiện chỉ mới áp dụng với ôtô. Còn riêng đối với xe máy, tuy chưa chính thức kiểm soát khí thải nhưng theo kết quả khảo sát, có hơn 50% xe máy đang lưu hành hiện nay không đạt tiêu chuẩn.

Là đơn vị chức năng chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng, triển khai và đưa Đề án vào thực tế, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết Cục Đăng kiểm đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin Chính phủ giãn lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe máy.

Trả lời vấn đề chế tài để bắt buộc các chủ xe gắn máy phải thực hiện kiểm tra khí thải theo chu kỳ quy định, ông Trí cho biết Cục sẽ tiếp tục xây dựng dự thảo bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với hành vi vi phạm về kiểm soát khí thải ôtô, xe máy.



(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục