Tiêm kích thế hệ 5 Sukhoi T-50 còn được biết đến với tên gọi Tổ hợp hàng khôngtấn công tiền phương tương lai PAK FA, dự kiến sẽ gia nhập lực lượng vũ trang Ngatrong năm 2013. Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Ngakhẳng định các mẫu máy bay PAK FA của Nga sẽ vẫn phải bay tạm với động cơ thế hệ4++, bởi động cơ thế hệ mới sẽ chỉ có thể được hoàn thiện sau năm 2015.
Nhân dịp Ngày kỷ niệm 101 năm truyền thống không quân Nga, Tư lệnh lực lượngnày, Trung tướng Bondarev thông báo rằng PAK FA sẽ gia nhập lực lượng vũ trangNga vào quý 3 và các thử nghiệm quốc gia sẽ bắt đầu vào quý 4.
“Trong quý 3 những cỗ máy này sẽ được chuyển đến cho chúng tôi, trong quý 4 nămnay chúng tôi sẽ tiến hành những chuyến bay đầu tiên đối với loại máy bay này,”Tướng Bondarev nói về kế hoạch thử nghiệm Tổ hợp hàng không tấn công tiền phươngtương lai PAK FA.
Chuyến bay đầu tiên của tiêm kích Su T-50 đã diễn ra ngày 29/1/2010 tạiKomsomolsk-on-Amur. Lần đầu tiên Nga trình diễn công khai loại máy bay này vàongày 17/8/2011 tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2011 ở ngoại ôMátxcơva.
Theo kế hoạch, PAK FA của không quân Nga sẽ tham gia chương trình bay biểu diễntại MAKS-2013. Hiện nay có 4 chiếc PAK FA đang tham gia chương trình thử nghiệmbay. Trong số đó, vào tháng 1/2013, chiếc mới nhất đã thực hiện thành công mộtchuyến bay từ vùng Viễn Đông về đến một căn cứ không quân ở ngoại ô Mátxcơva.Đến cuối năm 2013 sẽ có tất cả 8 chiếc PAK FA tham gia các chương trình thửnghiệm.
Nga đã có chương trình quảng bá rầm rộ cho loại máy bay mới đầy triển vọng củahọ. Tuy nhiên, không lâu sau lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng, các chuyêngia phương Tây đã đánh giá PAK FA của Nga chưa thể đạt tiêu chuẩn tiêm kích thếhệ 5 nếu chưa hoàn thiện động cơ ở mức độ tương ứng.
Các chuyên gia khi đó đã chỉ ra rằng động cơ trang bị cho nguyên mẫu Su T-50thực tế mới ở mức độ của động cơ thế hệ 4++.
“Dù có vỏ bọc hào nhoáng, nhưng cho đến lúc này tiêm kích T-50 vẫn hoạt độngbằng “trái tim cũ,” vì thực tế là sản phẩm động cơ 117 đang được sử dụng cho máybay này trong quá trình thử nghiệm mới chỉ là động cơ thế hệ 5 giai đoạn 1,” RIANovosti dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng cho biết.
Theo nguồn tin này, động cơ thế hệ 5 dành cho tiêm kích PAK FA phải trải qua quátrình chế tạo lâu dài và phức tạp, toàn bộ quá trình này được tiến hành theo haigiai đoạn.
“Động cơ PAK FA đang sử dụng được gọi là “sản phẩm 117”, khác biệt hoàn toàn sovới động cơ AL-31F đang được trang bị cho các máy bay tiêm kích Su-27 và Su-30.Động cơ 117 được trang bị hai vectơ lực đẩy công suất lớn có cấu trúc mới vàhiện đại hơn, cho phép nâng cao lực đẩy thực tế, cải thiện các tính chất tiêuhao, giảm khối lượng. Do đó, có thể coi sản phẩm động cơ 117 không phải là mộtbiến thể cải tiến của AL-31F mà là một động cơ mới hoàn toàn. Động cơ này đảmbảo đáp ứng tất cả các yêu cầu đặt ra hiện nay với hệ thống sức mạnh của tổ hợpPAK FA,” nguồn tin của RIA Novosti cho biết.
Tuy nhiên, theo nguồn tin này, việc chế tạo động cơ về nguyên tắc là mới của thếhệ tiếp theo (giai đoạn 2) dự kiến chỉ diễn ra sau năm 2015. Các đặc điểm vàtính chất của một động cơ như vậy không được tiết lộ./.