Các nhà làm luật Nga đang “hiệp đồng” trong một chương trình hỗ trợ các nhà sản xuất xe hơi nội bán xe dễ dàng hơn, giống như ở châu Âu và Mỹ, bằng cách hỗ trợ tiền cho người bỏ xe cũ mua xe mới.

Luật sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới, áp dụng tại Moscow và St.Peterburg.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga hy vọng rằng với chính sách mới, những người mua ô tô sẽ được hỗ trợ 50.000 rúp (1.529 USD) khi bỏ đi (phải phá hủy) chiếc xe cũ của mình. Điều kiện đặt ra là chiếc xe đã qua 10 năm sử dụng và là xe sản xuất tại Nga. Quy định cũng nêu rõ xe sản xuất tại Nga không nhất thiết phải là những chiếc xe thương hiệu Nga mà còn cả những chiếc của Ford Motor Co, Renault, GM và Volkswagen xuất xưởng từ những nhà máy trên đất Nga.

Nga đang hy vọng sẽ sớm trở thành thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là đề xuất. Mọi sự sẽ trở nên rõ ràng hơn khi chính phủ thành lập một quỹ riêng hỗ trợ chương trình.

Lượng xe bán ở Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha đều tăng khi những nước này áp dụng hình thức “kích cầu” giống như Nga đang xem xét. Các chuyên gia cho rằng chương trình khuyến khích mua xe mới này không chỉ giúp tăng lượng tiêu thụ xe hơi mà còn loại bỏ được những xe cũ xả nhiều khí thải gây hại môi trường.

Tuy nhiên, ở Nga chưa có những quy định rõ ràng về loại bỏ xe cũ. Các chuyên gia cũng cho rằng với chính sách mới này, lượng xe nhập khẩu vào Nga sẽ tăng vọt trong thời gian tới. Hãng xe Italy Fiat cho biết sẽ tăng mạnh lượng xe nhập vào Nga nếu chính sách mới này được thực thi./.
Lâm Anh (Vietnam+)