Ngân hàng tìm cách giữ chân khách hàng bằng tích điểm

Ngân hàng nào dịch vụ linh hoạt, chăm sóc khách hàng tốt thì chắc chắn sẽ “giữ chân” được khách hàng và không phải lo lắng về vấn đề thanh khoản.
Ngân hàng tìm cách giữ chân khách hàng bằng tích điểm ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: VPBank)

Thị trường bất động sản đang ấm lên, sản xuất, kinh doanh khởi sắc trở lại, tăng trưởng tín dụng tốt… đang là động lực để một số ngân hàng lên kế hoạch chuẩn bị nguồn tiền nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường các tháng cuối năm.

Một chuyên gia tài chính nhận xét, về bản chất, ngân hàng cũng là các đơn vị làm dịch vụ hút tiền gửi để cho các tổ chức, cá nhân vay phục vụ sản xuất kinh doanh hoặc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần chia sẻ, ngân hàng nào dịch vụ linh hoạt, chăm sóc khách hàng tốt thì chắc chắn sẽ “giữ chân” được khách hàng và không phải lo lắng về vấn đề thanh khoản, dù ngân hàng có quy mô nhỏ hay lớn. Do đó, nâng cao chất lượng phục vụ chắc chắn là hướng phát triển lâu dài của các ngân hàng hiện nay.

Các "ông lớn" ngân hàng cũng có nhiều cách "giữ chân" thượng đế. Những doanh nghiệp có báo cáo tài chính tốt, hoạt động kinh doanh ổn định, phương án phát triển khả thi, giao dịch lâu dài… sẽ được ngân hàng mời chào nhiều loại ưu đãi từ giảm phí dịch vụ đến tặng voucher du lịch, phiếu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho lãnh đạo cấp cao… Nhiều ngân hàng lớn đã và đang thực hiện hiệu quả các ưu đãi này như VPBank, Techcombank hay MB…

Bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh nội thất cho biết: "Các ngân hàng rất nhanh nhạy trong việc “giữ chân” khách hàng. Họ không chỉ ưu đãi mà họ còn đưa ra các tư vấn quản lý doanh nghiệp cho chúng tôi. Điều này không phải ngân hàng nào cũng thực hiện được vì nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc với khó khăn của doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp lâu dài để doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững.”

Tuy nhiên, bà Yến cũng cho rằng, để gắn bó lâu dài với nhau, ngân hàng cần có chính sách và phương thức hỗ trợ doanh nghiệp mang tính dài hạn hơn.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, ngoài việc tung các chương trình khuyến mại, VPBank còn đưa ra chương trình tích lũy để đổi quà được nhiều ngân hàng đưa ra nhằm thu hút khách hàng ở giai đoạn hiện nay.

Điểm khác biệt của VPBank nằm ở chỗ, chương trình áp dụng cho mọi đối tượng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) khi sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của VPBank, từ chuyển tiền qua kênh ngân hàng điện tử (VPBank Online) và tại quầy; dịch vụ chuyển tiền quốc tế; dịch vụ tài trợ thương mại, bảo lãnh; số dư tài khoản thanh toán và giao dịch qua máy POS trên thẻ debit VPBiz.

Khi khách hàng chi tiêu bằng thẻ tín dụng, sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, gửi tiền tiết kiệm online, chi tiêu mua sắm qua mạng và nhận tiền kiều hối qua Western Union của ngân hàng... sẽ nhận được số điểm iCash tương ứng như trong bảng bên dưới. Từ số điểm này, khách hàng có thể tùy chọn đổi ra hàng hóa của các nhà cung cấp hàng hóa online hàng đầu Việt Nam như Laptop, máy ảnh, bút Parker, sổ da, điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy in, máy fax, máy scan, máy chiếu; UPS; voucher dịch vụ…

VP Bank sẽ linh hoạt ưu tiên điểm quy đổi tương ứng với loại hình giao dịch đang được khách hàng ưa chuộng nhất tại mỗi thời điểm. Ví dụ, vào thời điểm cuối năm khi dịch vụ chuyển tiền quốc tế có lưu lượng lớn hơn các thời điểm khác thì điểm quy đổi khi thực hiện giao dịch dạng này sẽ cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Chị Nguyễn Thu Thủy, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Thủy cho biết: "Gần công ty tôi có rất nhiều chi nhánh của các ngân hàng đang hoạt động. Bên cạnh việc lựa chọn một ngân hàng uy tín để giao dịch cho công ty, tôi thường chú ý đến những khuyến mãi và các lợi ích đi kèm."

"VPBank là ngân hàng tôi thường chọn để giao dịch, ngoài việc được chăm sóc chu đáo và tận tình thì việc đổi quà tại ngân hàng này được thực hiện rất nhanh chóng và đơn giản, lại có thể chủ động theo ý mình, không bị ngân hàng ép phải nhận loại quà tặng mà mình không có nhu cầu," chị Thủy tâm sự.

Một cán bộ VPBank chia sẻ, danh sách quà tặng được đăng công khai trên website, vừa đảm bảo công khai thông tin vừa kích thích khách hàng thực hiện các giao dịch. Đôi khi, danh sách quà tặng chính là lý do để khách hàng lựa chọn thẻ tín dụng/tài khoản để chi tiêu.

Chăm sóc khách hàng thân thiết là lĩnh vực không còn mới mẻ, nhưng có thể thấy rằng, các ngân hàng có thật sự thành công và giữ chân được khách hàng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là làm hài lòng các thượng đế trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục