Ngày 6/2, Cơ quan Dịch vụ bưu chính của Mỹ (USPS) thông báo sẽ nghỉ làm việc trong ngày thứ bảy hàng tuần nhằm giảm bớt khoản thua lỗ nặng nề kéo dài nhiều năm qua dẫn tới tình trạng thiếu ngân sách hoạt động. Đây là bước cải tổ tiếp theo của một cơ quan liên bang Mỹ có bề dày lịch sử 237 năm này.
Thông báo của USPS cho biết quyết định không chuyển phát thư tín vào ngày thứ bảy hàng tuần sẽ bắt đầu được thực hiện kể từ tháng 8 tới. Dịch vụ chuyển phát bưu kiện sẽ không thay đổi, tiếp tục được duy trì 6 ngày/tuần và thời gian làm việc hàng ngày của các trung tâm bưu chính vẫn giữ nguyên.
Với việc cắt giảm thời gian làm việc này, USPS hy vọng mỗi năm có thể tiết kiệm được 2 tỷ USD, nhưng sẽ có khoảng 22.500 việc làm bị ảnh hưởng. Quyết định này của USPS còn phải chờ sự chấp thuận của Hạ viện, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các cơ quan độc lập của Mỹ.
Quyết định của USPS được đưa ra sau khi cơ quan liên bang này trong năm 2012 bị thua lỗ tới 15,9 tỷ USD, gấp hơn 3 lần mức thua lỗ 5,1 tỷ USD trong tài khóa 2011. USPS cho biết trong tài khóa 2012, nguồn thu từ dịch vụ chuyển phát thư của giảm hơn 5 tỷ USD. Tổng khối lượng thư từ gửi qua dịch vụ của qua USPS năm 2012 chỉ đạt 159,9 tỷ đơn vị, giảm 5% so với 168,3 tỷ đơn vị năm 2011.
Theo USPS, nguyên nhân họ bị thua lỗ nặng là do phải chi trước hơn một chục tỷ USD vào Quỹ Chăm sóc sức khỏe cho những người về hưu. Nguyên nhân lớn thứ hai là nguồn thu của USPS ngày càng giảm do công nghệ Internet ngày càng thông dụng, người dân Mỹ chuyển sang sử dụng tin nhắn, do vậy giảm mạnh việc trao đổi thư từ và bưu kiện qua đường bưu chính.
Để giảm thua lỗ, USPS có kế hoạch đến năm 2015 sẽ cắt giảm 150.000 nhân viên, giảm bớt giờ làm việc hàng ngày và nâng giá đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh. Một thách thức lớn đối với USPS là phải cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân lớn như UPS và FedEx./.
Thông báo của USPS cho biết quyết định không chuyển phát thư tín vào ngày thứ bảy hàng tuần sẽ bắt đầu được thực hiện kể từ tháng 8 tới. Dịch vụ chuyển phát bưu kiện sẽ không thay đổi, tiếp tục được duy trì 6 ngày/tuần và thời gian làm việc hàng ngày của các trung tâm bưu chính vẫn giữ nguyên.
Với việc cắt giảm thời gian làm việc này, USPS hy vọng mỗi năm có thể tiết kiệm được 2 tỷ USD, nhưng sẽ có khoảng 22.500 việc làm bị ảnh hưởng. Quyết định này của USPS còn phải chờ sự chấp thuận của Hạ viện, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các cơ quan độc lập của Mỹ.
Quyết định của USPS được đưa ra sau khi cơ quan liên bang này trong năm 2012 bị thua lỗ tới 15,9 tỷ USD, gấp hơn 3 lần mức thua lỗ 5,1 tỷ USD trong tài khóa 2011. USPS cho biết trong tài khóa 2012, nguồn thu từ dịch vụ chuyển phát thư của giảm hơn 5 tỷ USD. Tổng khối lượng thư từ gửi qua dịch vụ của qua USPS năm 2012 chỉ đạt 159,9 tỷ đơn vị, giảm 5% so với 168,3 tỷ đơn vị năm 2011.
Theo USPS, nguyên nhân họ bị thua lỗ nặng là do phải chi trước hơn một chục tỷ USD vào Quỹ Chăm sóc sức khỏe cho những người về hưu. Nguyên nhân lớn thứ hai là nguồn thu của USPS ngày càng giảm do công nghệ Internet ngày càng thông dụng, người dân Mỹ chuyển sang sử dụng tin nhắn, do vậy giảm mạnh việc trao đổi thư từ và bưu kiện qua đường bưu chính.
Để giảm thua lỗ, USPS có kế hoạch đến năm 2015 sẽ cắt giảm 150.000 nhân viên, giảm bớt giờ làm việc hàng ngày và nâng giá đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh. Một thách thức lớn đối với USPS là phải cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân lớn như UPS và FedEx./.
(TTXVN)