Ngành công nghiệp ôtô Malaysia phát triển bền vững

Với hai thương hiệu Proton và Perodua, Malaysia là một trong những nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển nhanh nhất ĐNA.

Ra đời vào những năm đầu của thập kỷ 80, ngành công nghiệp ôtô Malaysia đã phát triển mạnh mẽ và đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Với hai thương hiệu nội địa nổi tiếng Proton và Perodua, Malaysia là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Doanh số bán hàng tăng trưởng ổn định

Theo Bộ trưởng Thương mại Quốc tế và Công nghiệp (MITI) Mustapa Mohamed, gần 5,9 triệu chiếc xe sản xuất tại địa phương đã được bán trong giai đoạn từ 1985 đến tháng 9/2013. Trong đó, hãng Proton Holdings Bhd (Proton), nhà sản xuất xe hơi quốc gia đầu tiên của Malaysia, đã tung ra thị trường 18 mẫu xe, với doanh số bán hàng đạt 3,6 triệu xe kể từ khi bắt đầu khởi nghiệp năm 1985.

Trong số các mẫu xe Proton được bán trên thị trường, mẫu xe Proton Iswara, được ra mắt vào năm 1985 có doanh số bán hàng cao nhất đạt hơn 1,1 triệu chiếc, tiếp theo là Proton Wira (952.216 chiếc), Proton Perdana (77.178 chiếc), Proton Satria (96.765 chiếc) và mẫu xe mới nhất, Proton Suprima S (835 chiếc).

Trong khi đó Perusahaan Otomobil Kedua Sdn Bhd (Perodua), nhà sản xuất xe hơi quốc gia thứ hai của Malaysia, đã bán được 2,4 triệu xe từ năm 1994 đến tháng 9/2013. Mẫu xe Perodua Kancil, được giới thiệu vào năm 1994, đã đạt được doanh thu cao nhất với 708.527 chiếc, tiếp theo là Perodua Myvi (703.094 chiếc), Perodua Viva (406.995 chiếc), và Perodua Rusa (34.822 chiếc).

Hiện nay, Proton và Perodua nắm giữ khoảng gần 60% doanh thu của ngành công nghiệp. Proton, bắt đầu dự án xe hơi quốc gia vào những năm đầu của thập kỷ 80 và đã chiếm khoảng 80% tổng doanh thu của ngành trước khi Perodua ra đời vào năm 1993.

Tuy nhiên, Perodua đã trở thành hãng xe hơi lớn nhất của Malaysia với doanh số bán hàng tăng nhanh trong những năm vừa qua, chiếm hơn 30% thị phần toàn ngành.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Perodua, ông Aminar Rashid Salleh, cho biết Perodua và Proton đã giúp hình thành hơn 270 đại lý và tạo 200.000 việc làm.

Để phát triển bền vững, hàng năm, hai hãng xe này dành 8 tỷ RM (khoảng 2,5 tỷ USD) để mua phụ tùng, phụ kiện từ các nhà cung cấp địa phương và đóng góp khoảng 3% vào tổng sản phẩm quốc nội.

Chính phủ tiếp tục hỗ trợ ngành ôtô

Bộ trưởng MITI Mustapa cho biết ngành công nghiệp ôtô nội địa là một lĩnh vực chiến lược rất quan trọng có thể giúp đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa của đất nước. Do đó, Chính phủ sẽ tiếp tục giúp đỡ và hỗ trợ cho Proton và Perodua phát triển với các dự án quốc gia, góp phần phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Ông nói: "Chính phủ sẽ tiếp tục ủng hộ dự án xe hơi quốc gia nhưng sẽ không làm tổn hại đến các nhà sản xuất địa phương và nước ngoài khác."

Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành Viện ôtô Malaysia (MAI) Mohamad Madani Sahari, sự hỗ trợ đó hiện nay sẽ nghiêng theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của các nhà sản xuất xe hơi quốc gia.

"Theo quan điểm cá nhân của tôi, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ những chiếc xe quốc gia. Nhưng sự hỗ trợ sẽ chú trọng nhiều hơn về nâng cao năng lực cạnh tranh, công nghệ và hiệu quả để có thể giảm chi phí sản xuất", ông nói.

Madani nhấn mạnh rằng chính sách tổng thể của Malaysia là hỗ trợ và tăng cường toàn bộ hệ sinh thái ôtô để tạo lợi ích cho cả các nhà sản xuất địa phương và nước ngoài tại Malaysia.

Hướng phát triển tương lai

Về phương hướng phát triển trong tương lai của ngành ôtô, Giám đốc điều hành Perodua Aminar Rashid cho biết Malaysia cần phải tăng cường phát triển vào các nước ASEAN khác chứ không phải là cạnh tranh với Thái Lan và Indonesia, đặc biệt là về thu hút đầu tư.

Ông cho rằng đã quá muộn để cạnh tranh với Thái Lan và Indonesia. Thay vào đó, Malaysia phải có thêm các thị trường để tận dụng cơ hội của tự do hóa thị trường khu vực thuộc Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015 với dân số ước tính 600 triệu người.

Mới đây, Proton đã công bố kế hoạch chiến lược kinh doanh năm năm của hãng với mục tiêu bán 500.000 xe mỗi năm vào năm 2018, thu về lợi nhuận hơn 1 tỷ ringgit Malaysia (khoảng 315 triệu USD).

Trong khi đó, Perodua vẫn lạc quan thận trọng đáp ứng kế hoạch theo Lộ trình chiến lược năm năm với mục tiêu doanh số bán hàng đạt 194.000 xe năm 2013 và tăng gấp đôi lượng xe xuất khẩu từ 10.000 chiếc năm 2012 lên 20.000 chiếc vào năm 2015.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Malaysia (MAA), doanh số bán xe của nước này dự báo ở mức 640.000 chiếc trong năm 2013 và tăng trưởng hàng năm là từ 2,1% và 2,4% cho đến năm 2017./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục