Nganh cong nghiep oto My truoc trien vong kem thuan loi hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: business-review.eu)

Ngành công nghiệp ôtô của Mỹ đang là một điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh lĩnh vực chế tạo ôtô toàn cầu tăng trưởng chậm lại và sự trì trệ ở các ngành công nghiệp khác của Mỹ.

Tuy vậy, hiện đang có những dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất ôtô của Mỹ có thể vấp phải những khó khăn tương tự như ở các ngành công nghiệp khác của nước này.

Theo số liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sản lượng ôtô, xe máy và phụ tùng liên quan của Mỹ trong giai đoạn từ tháng 5-7/2019 đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Ngược lại, sản lượng của các ngành công nghiệp còn lại của Mỹ trong giai đoạn trên đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2018, mức giảm mạnh nhất kể từ giai đoạn từ tháng 9-11/2016.

Các nhà sản xuất ôtô của Mỹ đã trải qua giai đoạn khó khăn trong nửa cuối năm 2018 và 4 tháng đầu của năm 2019, song sản lượng, việc làm và doanh số của họ đều tăng kể từ cuối tháng 4/2019.

Giá ôtô mới tại Mỹ trong giai đoạn từ tháng 3-5/2019 tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2018, mức tăng nhanh nhất kể từ giai đoạn từ tháng 9-11/2013.

Tuy vậy, giá ôtô dường như đã tăng đến mức người tiêu dùng Mỹ bắt đầu không còn hào hứng với việc mua xe mới.

Theo khảo sát hàng tháng về người tiêu dùng của Đại học Michigan (Mỹ), tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng hiện là thời điểm không thích hợp để mua một chiếc ôtô mới do giá cao đang tăng.

Trong khi đó, theo số liệu của Cơ quan Phân tích Kinh tế Mỹ, doanh số ôtô mới tại Mỹ đã “giậm chân tại chỗ” trong giai đoạn từ tháng 5-7/2019 so với cùng kỳ năm 2018./.

Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)