Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan mong phục hồi sau 1 năm "thất bát"

Sau một năm tồi tệ với khi doanh số bán tại thị trường nội địa giảm mạnh, ngành công nghiệp ôtô Thái Lan hy vọng điều tồi tệ nhất đã qua và 2015 sẽ là năm phục hồi.

Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan đã trải qua một năm 2014 tồi tệ, khi doanh số bán tại thị trường nội địa giảm tới gần 40% trong 10 tháng đầu năm 2014.

Nhiều người tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua và 2015 sẽ là năm phục hồi.

Theo Viện ôtô Thái Lan, trong giai đoạn từ tháng 1-10/2014, trong khi tổng sản lượng ôtô giảm khoảng 25,8% xuống 1,56 triệu chiếc và doanh số bán nội địa giảm 36% còn khoảng 720.000 chiếc, thì lĩnh vực xuất khẩu ít bị "tổn thương" hơn khi lượng xe xuất khẩu nguyên chiếc đạt 932.365 chiếc, chỉ giảm nhẹ 1,25%.

Theo ước tính của các hãng ôtô, doanh số bán xe tại thị trường nội địa của Thái Lan trong năm 2014 chưa đạt 900.000 chiếc, bất chấp nhiều dòng xe nổi tiếng được "trình làng" cũng như các chiến dịch kích cầu ấn tượng đưa ra cả năm qua.

Trước đó, doanh số bán các mẫu xe chở khách chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng suốt năm 2012 nhờ chương trình hỗ trợ người mua xe lần đầu, với mức giảm thuế tối đa 100.000 baht/chiếc.

Tuy nhiên, chương trình do chính phủ cựu Thủ tướng Yingluck Sinawatra đưa ra bị chỉ trích là gây ra nhu cầu tiêu thụ ôtô "giả tạo."

Năm 2012 ghi nhận kỷ lục 1,436 triệu chiếc ôtô được tiêu thụ tại Thái Lan và nhiều người cảnh báo nhu cầu trong tương lai có thể bị tác động mạnh sau khi người mua đổ xô tới các đại lý vì được giảm giá.

Ngoài kế hoạch giảm thuế mua xe lần đầu, nhu cầu ôtô cũng được thúc đẩy sau trận lũ lụt năm 2011 từng khiến hầu hết các nhà máy chế tạo ôtô tạm thời ngừng sản xuất và chỉ tăng sản lượng và đầu tư sản xuất linh kiện ôtô sau giai đoạn đó.

Năm 2013, doanh số bán ôtô của Thái Lan sụt giảm 7,4% xuống còn 1,33 triệu chiếc. Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan bị giáng một cú mạnh hồi đầu năm 2014 khi các cuộc biểu tình leo thang.

Trong khi người tiêu dùng hạn chế mua sắm ôtô mới do bất ổn chính trị, các tổ chức tài chính cũng nâng điều kiện cho vay mua ôtô vì tỷ lệ nợ xấu gia tăng sau chương trình hỗ trợ mua xe lần đầu.

"Cho dù có nhu cầu mua ôtô, nhiều khách hàng tiềm năng vẫn không được chấp thuận cho vay mua ôtô do các tổ chức tài chính khắt khe hơn trong quá trình phê duyệt cho vay," Tổng giám đốc phụ trách tiếp thị của Suzuki Motor, Wallop Treerekngam cho biết.

Trong nửa đầu năm 2014, doanh số bán ôtô giảm trên 40% và chỉ đến tháng 10/2014, tốc độ sụt giảm mới hạ xuống còn 20% nhờ lòng tin tiêu dùng cải thiện cũng như sự xuất hiện của nhiều mẫu ôtô mới.

Dự báo, mặc dù thị trường ôtô đã bình ổn phần nào song doanh số bán sẽ không phục hồi đáng kể cho đến nửa cuối năm 2015.

Chủ tịch Nissan Motor Thailand, Hiroyuki Yoshimoto cho biết, theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, các nhà đầu tư vẫn tự tin kinh tế Thái Lan sẽ phục hồi vào đầu năm 2015, trong khi ngành công nghiệp ôtô sẽ phục hồi với tốc độ chậm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục