Ngành marketing và sales dịch chuyển ‘chóng mặt’ với trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang khiến ngành marketing và sales trên toàn cầu đứng trước những thách thức mới và đòi hỏi có một sự thay đổi đến “chóng mặt.”
Ngành marketing và sales dịch chuyển ‘chóng mặt’ với trí tuệ nhân tạo ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Savvycom)

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang khiến ngành marketing và sales trên toàn cầu đứng trước những thách thức mới và đòi hỏi có một sự thay đổi đến “chóng mặt.”

[Ngành sale và marketing giải bài toán 'xu thế công nghệ và sáng tạo']

Trước thềm Đại hội của ngành sale và marketing_VSMCamp & CSMO Summit 2018 sẽ diễn ra vào ngày 23 và 24/11, Báo Điện tử VietnamPlus có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hiền, Giám đốc Điều hành Công ty Công nghệ và Truyền thông Trực tuyến Creativa đồng thời là Giám đốc Công nghệ tập đoàn truyền thông Lê - Le Group, về xu hướng phát triển của ngành trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Công cụ gợi ý và gợi hướng xu thế


- Toàn cầu bước vào kỷ nguyên 4.0 và sự dịch chuyển ngành sale và marketing trong bối cảnh đó như thế nào, thưa ông?


Ông Nguyễn Hữu Hiền:
Công nghệ trí tuệ thông minh (AI) đang hiện diện khắp nơi, ngành sale và marketing cũng nằm trong bối cảnh đó. Minh chứng dễ thấy nhất, trí tuệ thông minh đang giúp Google trả lời tất cả những tìm kiếm của con người hay như việc Amazon đề xuất những sản phẩm hoặc Spotify sẽ bật những bài hát chúng ta sẽ thích...

Trên thực tế, AI đang dần chuyển dịch ngành marketing và sales với sự phát triển đột phá, thu hút doanh thu đồng thời cá nhân hoá sự trải nghiệm khách hàng,...

Những cách thức nổi bật với sự xuất hiện của AI trong hoạt động sale và marketing, phải kể “công cụ gợi ý - Recommendation Engines,” đặc biệt hữu hiệu đối với chuyên gia marketing. Bởi, đây là một trong số ít các phương tiện marketing đang được khách hàng yêu thích và chủ động khám phá.

Cụ thể, nhờ có AI mà các hệ thống gợi ý trở nên chính xác và là công cụ giúp nhãn hàng tiếp cận đối tượng tiềm năng hiệu quả. Điển hình như gợi ý tìm sách trên hệ thống Amazon, các công cụ gợi ý đã giúp người dùng chọn cuốn sách mong muốn giữa hàng trăm ngàn tựa sách trong vô vàn thể loại khác nhau. Hay sự thấu hiểu kỳ diệu của Spotify đối với khẩu vị âm nhạc của công chúng và chứng minh bằng những danh mục bài hát gợi ý có thể khiến người yêu nhạc lắng nghe cả ngày.

- Với công cụ dự báo xu hướng sản phẩm trong tương lai, AI đang làm thay đổi “diện mạo” của ngành marketing ra sao?

Ông Nguyễn Hữu Hiền: Có thể nói dự đoán xu hướng là ứng dụng dễ hiểu nhất của AI trong marketing. Khối lượng dữ liệu vô cùng lớn, bao gồm hoạt động truy cập, lượt xem, thời gian trên trang (time-on-page), hoạt động mua hàng, phản hồi thông tin…, được công nghệ AI xử lý chính xác với các mô hình dự báo nhanh và hiệu quả hơn nhiều so với các việc xử các dữ liệu marketing truyền thống, như dữ liệu nhân sự, dữ liệu kho …

Sự khả thi của việc dự đoán thành công của chiến dịch email hoặc sáng kiến marketing có thể giúp các công ty liên tục cải thiện các hoạt động marketing ngày nay (cách trình bày, văn bản, video hoặc thậm chí là mail trực tiếp).

Cá nhân hóa nội dung

- AL đã kết nối và thỏa mãn nhu cầu của “thượng đế” với sản phẩm, dịch vụ mong muốn như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Hiền: Điểm đột phá và thú vị mà AI mang đến cho khách hàng đó là sự tương tác và nhận dạng giọng nói. Vừa qua, một số nhãn hàng đã thành công trong việc tăng trải nghiệm khách hàng thông qua nhận dạng giọng nói. Như, hồi tháng Ba năm 2017, lần đầu tiên chuỗi cửa hàng Domino’s pizza tại Mỹ đã tung ra một hệ thống 'đặt hàng bằng giọng nói' thông qua Siri và trợ lý ảo của Dominos ‘the Dru Assist’ với tuyên bố cải thiện trải nghiệm đặt hàng hiệu quả và chính xác hơn cho khách hàng.

Không kém cạnh, Facebook Messenger đã tung ra chiến lược mới, mô hình hóa “online to offline” của các giao dịch mua bán dựa trên hoạt động chat. Cụ thể, Facebook Messenger cho phép người dùng đặt hàng mà chỉ cần trò chuyện một mình và các mẫu câu chat được thiết kế sẵn sẽ xử lý phần việc còn lại.

Internet tạo ra một nguồn tài nguyên phong phú, mỗi người hàng ngày duyệt qua hàng tá trang web và việc thu hút sự chú ý của họ là rất quan trọng. Theo đó, các nhà marketing có thể ứng dụng AI để tùy biến trải nghiệm web với từng khách hàng, hấp dẫn sự chú ý của khách hàng và tăng thời gian trên trang. Trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích thói quen lướt web, mua hàng của từng khách hàng tiềm năng, kết nối tất cả những thông tin đã tìm được để cho ra giao diện tối ưu chi riêng khách hàng đó, cũng như cho ra những ưu đãi và nội dung phù hợp nhất.

Về cơ bản, AI hoạt động như một nhân viên trợ giúp cá nhân khi người dùng truy cập trang web của nhãn hàng, đảm bảo họ ngay lập tức được tiếp đón một cách phù hợp nhất.

- Trí tuệ nhân tạo đang trở nên phổ biến trên thế giới song bài toán áp dụng vào thị trường Việt Nam sẽ ra sao?


Ông Nguyễn Hữu Hiền:
Sự quá tải về thông tin trong thời đại số khiến các bước tiếp cận đối tượng mục tiêu cần thiết phải khéo léo và thông minh hơn và điều này có được nhờ vào sự giúp đỡ của AI.

Tuy nhiên, để vận dụng hiệu quả các chuyên gia marketing phải nắm rất rõ cơ chế hoạt động mạnh mẽ của AI ẩn sâu trong các công cụ vốn đã quen thuộc như Google, mạng xã hội… Yếu tố then chốt trong tạo ra một chiến dịch thành công chính là sự sáng tạo trong kết hợp nhịp nhàng giữa marketing truyền thống và công nghệ AI tiên tiến.

Có thể nói rằng đây là một thách thức không nhỏ, nhưng cũng là cơ hội quý giá cho những người làm nghề marketing và sales tại Việt Nam.

Và, sự kiện VSMCamp & CSMO Summit 2018 trở lại với chủ đề “CREATECH - Cuộc hôn phối của sáng tạo và công nghệ” sẽ giúp những người làm nghề có góc nhìn mới về sự kết hợp công nghệ và sáng tạo trong ngành truyền thông và quảng cáo tại Việt Nam và trên thế giới.

Trong sự kiện lần ngày, phiên thảo luận với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong truyền thông, marketing và sales” sẽ mang tới sự trao đổi đa chiều, hứa hẹn mang tới những góc nhìn hữu ích và mới lạ về ứng dụng AI trong sales và marketing từ thế giới./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục