Ngành triển lãm thương mại ASEAN ngày càng phát triển

Ngành tổ chức triển lãm thương mại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ tăng trưởng với nhịp độ hàng năm là 10% trong vòng ba đến bốn năm tới.
Ngành triển lãm thương mại ASEAN ngày càng phát triển ảnh 1Tại buổi triển lãm thương mại Xe đạp châu Á 2014 ở Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Nhà tổ chức triển lãm lớn nhất châu Á, công ty UBM Asia Ltd, cho biết ngành tổ chức triển lãm thương mại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ tăng trưởng với nhịp độ hàng năm là 10% trong vòng ba đến bốn năm tới, nhanh hơn so với mức tăng trưởng 8% ở phần còn lại của châu Á, nhờ việc thực hiện các sáng kiến của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Ông Jime Essink, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành UBM Asia, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây nói rằng UBM Asia xác định các hội chợ do công ty tổ chức sẽ có tầm cỡ khu vực để thu hút khách hàng và đối tác nước ngoài bởi vì thị trường chung ASEAN sẽ lớn hơn so với thị trường Ấn Độ. Bên cạnh đó, AEC được hình thành cũng sẽ thúc đẩy thương mại nội khối khi rào cản giữa các quốc gia sẽ giảm đi.

Tuy nhiên, ông Essink cảnh báo rằng Malaysia đang dần mất đi vị thế là địa điểm thu hút và diễn ra các sự kiện quốc tế lớn sang các nước láng giềng, do thiếu không gian tổ chức triển lãm. Điều này hạn chế tiềm năng tăng trưởng của ngành triển lãm của Malaysia, nơi có khoảng 15 hội chợ quốc tế được tổ chức hàng năm.

Ông cũng cho biết, tổng diện tích triển lãm của Malaysia là khoảng 90.000 m2, trong khi địa điểm tổ chức triển lãm lớn nhất của Thái Lan tại Bangkok có diện tích sàn là 150.000m2 và một địa điểm mới ở Jakarta, Indonesia, vừa được hoàn thành với công suất tiềm năng khoảng 80.000m2.

Theo Hiệp hội Triển lãm Toàn cầu, ngành này đạt tổng giá trị khoảng 23 tỷ USD năm 2013, trong đó sáu quốc gia chủ chốt của ASEAN là Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam, đạt 600 triệu USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục