Nghiên cứu đầu tư xây dựng hầm chui nút Lê Văn Lương-Vành đai 3

Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải thực hiện nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng nút giao Lê Văn Lương-Vành đai 3 Hà Nội.
Nghiên cứu đầu tư xây dựng hầm chui nút Lê Văn Lương-Vành đai 3 ảnh 1Hầm chui nút giao Thanh Xuân được thông xe và đưa vào khai thác nhằm giảm áp lực giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải thực hiện nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng nút giao Lê Văn Lương-Vành đai 3 Hà Nội bằng nguồn vốn dư của Hiệp định vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (phần còn thừa của dự án đường Vành đai 3 trên cao).

Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, Ban được Bộ Giao thông Vận tải giao làm đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch-Bắc hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai 3, thành phố Hà Nội (bao gồm hai tiểu dự án xây dựng hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa), sử dụng nguồn vốn vay từ Hiệp định vay vốn số VNXV-4 ngày 31/3/2008 của JICA và vốn đối ứng trong nước.

“Hiện tại, toàn bộ dự án đã được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng, chỉ còn lại hạng mục bổ sung là xây dụng cầu vượt Hoàng Minh Giám-Nguyễn Chánh đang được nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thiện. Việc hoàn thành dự án xây dựng đoạn Mai Dịch-Bắc hồ Linh Đàm và hai tiểu dự án hầm chui trên tuyến đã mang lại hiệu quả lớn trong việc phát triển kinh tế của thành phố Hà Nội nói riêng và cả khu vực nói chung góp phần giải tỏa ách tắc giao thông khu vực phía Tây Nam thủ đô Hà Nội,” ông Hòa đánh giá.

Bên cạnh đó, vị Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, Hiệp định vay vốn số VNXV-4 còn dư một khoản tiền là 4.152 triệu Yên tương đương 816,2 tỷ đồng.

Hiện nay các nút giao với đường vành đai 3 Hà Nội đang rất cần được nâng cấp, cải tạo, hoặc xây dựng hoàn chỉnh để giải tỏa ách tắc giao thông. Đặc biệt, nút giao Lê Văn Lương-Vành đai 3 Hà Nội, việc ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra do lưu lượng giao thông qua nút giao tăng cao.

Nút giao này cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thống nhất đưa vào chương trình xây dựng trong giai đoạn 2016-2017 tại cuộc họp phối hợp ngày 7/3/2016 giữa hai đơn vị này.

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách bố trí cho các dự án giao thông còn khó khăn, Ban quản lý dự án Thăng Long đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép làm thủ tục gia hạn Hiệp định vay vốn VNXV-4 ngày 3/3/2006 và giao cho Ban làm đại diện chủ đầu tư thực hiện nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng nút giao Lê Văn Lương-Vành đai 3 Hà Nội bằng nguồn vốn dư của Hiệp định vay vốn VNXV-4 nêu trên./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục