Nghien cuu to chuc lai mang luoi xe buyt o Thanh pho Ho Chi Minh hinh anh 1Xe buýt hoạt động tại Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Ngày 9/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) tổ chức hội thảo báo cáo cuối kỳ gói thầu BRT2-CS9 “Tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên toàn thành phố và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu.”

Đây là gói thầu thuộc Dự án Phát triển Giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. 

Gói thầu BRT2-CS9 có mục tiêu nâng cao chất lượng mạng lưới tuyến xe buýt của Thành phố Hồ Chí Minh; hỗ trợ hoạt động hiệu quả hệ thống xe buýt và cải thiện xe buýt cho người dân. 

[TP.HCM sẽ phát triển nhiều tuyến xe buýt kết nối với Bến xe miền Đông]

Mạng lưới tuyến buýt được tái cấu trúc sẽ kỳ vọng hỗ trợ kết nối các tuyến metro, BRT.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết trong thời gian tới, ngành giao thông thành phố sẽ thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh các dự án liên vùng, cửa ngõ, cao tốc và phát triển giao thông công cộng; trong đó, giao thông công cộng cần được tổ chức lại, có giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng của người dân lên 25%, xe buýt phải đạt 15%. 

Kết quả nghiên cứu sẽ thấy rõ hệ thống xe buýt trong tương lai và những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống xe buýt.

Tư vấn DOHWA (Hàn Quốc) và Tư vấn UTCV (Chi nhánh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn và xây dựng Đại học Giao thông Vận tải) là nhà thầu của gói BRT2-CS9. Tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên toàn thành phố và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu.

Theo Tiến sỹ Ma Kook-Jun, chủ nhiệm dự án nghiên cứu, hiện nay có hơn 82% lưu lượng phương tiện lưu thông là xe máy, trong khi phương tiện giao thông công cộng chỉ chiếm khoảng 5%.

Thành phố Hồ Chí Minh có tới 9 triệu dân, theo đó cần phát triển giao thông công cộng, giảm phương tiện ở nội đô.

Vì vậy, Tiến sỹ Ma Kook-Jun cho rằng cần tái cấu trúc mạng lưới xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh từ ngắn hạn đến năm 2025 và dài hạn là tới năm 2030, làm sao việc sử dụng xe buýt hiệu quả, tiện lợi, nhanh chóng và đáp ứng được yêu cầu. 

Trong giai đoạn ngắn hạn 2025, Tư vấn đã cân nhắc để cải thiện một số tuyến xe buýt trên địa bàn nhằm thuận lợi hơn trong việc di chuyển và trung chuyển với các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai. 

Giai đoạn 2030, Tư vấn tiến hành tái cấu trúc toàn bộ hệ thống tuyến xe buýt trên cơ sở phân chia thành tuyến trục, tuyến nhánh và tuyến gom.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, sau khi tái cấu trúc và áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì kết quả cho thấy tỉ lệ đảm nhận của phương tiện vận tải xe buýt có sự cải thiện rõ rệt so với hiện nay. 

Tư vấn cũng đưa ra một số kế hoạch nhằm cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng (bến bãi, depot, trạm trung chuyển, làn đường ưu tiên cho xe buýt) và các chính sách, thể chế hỗ trợ tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt; nâng cao mức độ thuận tiện cho người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng nói chung và dịch vụ xe buýt nói riêng./.

Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)