Ngoại hạng Anh: Truyền hình cáp vẫn còn... cơ hội

K+ cho biết đang xúc tiến đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình để đưa giải ngoại hạng Anh đến với đông đảo khán giả.
Trao đổi với Vietnam+, ông Cao Văn Liết, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền hình số Vệ tinh Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu K+) cho hay, K+ đang đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình, đưa giải ngoại hạng Anh đến đông đảo khán giả.

Tuy nhiên, việc khách hàng của các đơn vị truyền hình cáp có chắc chắn xem được giải ngoại hạng hay không chính là bài toán hợp tác của các doanh nghiệp mà đến nay vẫn chưa có lời giải.

- Kênh truyền hình K+ đang tạo một “cú sốc” lớn cho các tín đồ bóng đá ngoại hạng Anh khi tuyên bố là đơn vị có bản quyền phát sóng tất cả các trận đấu của giải bóng đá hấp dẫn số 1 hành tinh?

Ông Cao Văn Liết: Thật ra, vấn đề bản quyền truyền hình đã xuất hiện ở Việt Nam từ khá lâu. Tại thời điểm này, câu chuyện bản quyền lại rộ lên, có phần còn mạnh hơn xưa, bởi thời gian phát sóng giải ngoại hạng Anh kéo dài đến 3 năm.

Ở nước ngoài, gần như thành thông lệ, những giải bóng đá lớn như Euro, World Cup, các đài truyền hình quốc gia sẽ mua phát quảng bá. Còn các giải hàng năm như ngoại hạng Anh, Tây Ban Nha, Italia… thì người ta phát trên truyền hình trả tiền.

Năm nay, K+, nhờ có uy tín của VTV và Canal+ nên đã  mua được bản quyền giải bóng đá ngoại hạng Anh. Đây là giải đấu thân thuộc với người Việt nên mọi người đều quan tâm tìm cách để có thể xem được, thành thử tạo dư luận như vừa qua.

- Người mê bóng đá tỏ ra rất bức xúc khi có thông tin cho rằng, họ sẽ không được xem bóng đá Anh trên truyền hình cáp, kỹ thuật số như mọi năm mà phải mua chảo, đầu thu của các nhà cung cấp dịch vụ. Họ cho rằng, K+ chính là yếu tố gây nên chuyện này, thưa ông?

Ông Cao Văn Liết: Thông tin trên chưa hoàn toàn chính xác. Chúng tôi có nhiều phương án để đông đảo khán giả Việt Nam được xem trực tiếp giải ngoại hạng Anh.

Cụ thể, K+ đang xúc tiến làm việc với các nhà cung cấp khác [như các đơn vị truyền hình cáp – PV] để đặt kênh có sóng giải ngoại hạng lên đường truyền của nhà cung cấp đó. Ngoài ra, K+ có 3 gói dịch vụ và chúng tôi cũng đang nghiên cứu ra thêm kênh để phát cho khán giả xem ở các gói dịch vụ khác nhau.

- Vậy việc đàm phán này diễn ra đến đâu rồi?

Ông Cao Văn Liết: Phía K+ rất muốn các bên ngồi với nhau sớm, cùng đi đến hợp tác để có thể truyền tải giải ngoại hạng Anh đến đông đảo công chúng. Đơn vị đầu tiên chúng tôi làm việc là SCTV, nhưng vì nhiều lý do khách quan, hiện đơn vị này chưa ngồi lại với K+. Ngày 21/7, chúng tôi sẽ làm việc với Truyền hình cáp Thành phố Hồ Chí Minh (HTVC) và hy vọng sẽ đi đến thỏa thuận hợp tác.

Khi đạt được bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh, chúng tôi hy vọng số thuê bao của K+ sẽ tăng, nhưng không vì thế mà K+ không cung cấp cho các đơn vị khác quyền phát sóng giải đấu này.

- Như vậy là khách hàng của một số truyền hình cáp vẫn còn cơ hội xem giải ngoại hạng Anh?

Ông Cao Văn Liết: Đúng! Tuy nhiên, việc xem được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc K+ có đàm phán thành công với các đơn vị này hay không. K+ đã sẵn sàng, còn các đối tác khác thì chúng tôi không biết.

- Ông có giải thích gì về việc K+ độc quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh ngày Chủ Nhật?

Ông Cao Văn Liết: Đây không phải ý đồ độc quyền xuất phát từ K+ mà bởi đơn vị giữ bản quyền có nhiều cách bán khác nhau.

- Nhiều khách hàng cho rằng, gói cước 250.000 đồng/tháng để có thể xem được các giải bóng đá châu Âu trên K+ là không phù hợp thu nhập người dân. Ông có sợ gói cước cao sẽ khó thu hút được khách hàng không?

Ông Cao Văn Liết: Như đã nói, chúng tôi có 3 gói dịch vụ nhắm tới nhiều đối tượng khách hàng. Trong đó, gói 250.000 đồng/tháng chính là gói tập hợp nhiều thế mạnh của K+. Tại gói này, không những có nhiều bộ phim nổi tiếng mà còn có thể thao. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có những chương trình chuyên biệt vừa mang tính hiện đại, vừa mang tính truyền thống của Việt Nam, kết quả của sự hợp tác giữa VTV và Canal+.

Những chương trình tại gói này sẽ không chỉ đơn giản là đi mua bản quyền rồi phát lại mà chúng tôi sẽ tự sản xuất chương trình, đáp ứng văn hóa người Việt. Tháng 8, chúng tôi sẽ đưa một số kênh truyền hình độ nét cao vào phát sóng…

Và đương nhiên, khi đầu tư nhiều vào sản xuất, chúng tôi cũng cần cân nhắc phân khúc của người tiêu dùng ở các mức thu nhập khác nhau. Song tôi tin những ai đang sử dụng K+ và đã từng sử dụng dịch vụ của một số đơn vị khác sẽ có cái nhìn khác.

Ngoài ra, khi xem các kênh truyền hình K+, khán giả sẽ không bị làm phiền bởi các hình thức quảng cáo vì K+ sẽ không có bất kỳ chương trình quảng cáo nào trong các kênh sóng do K+ thực hiện.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, chúng tôi luôn quan tâm đến khách hàng có thu nhập thấp. Hiện, ban lãnh đạo K+ vẫn đang cân nhắc để bổ sung những kênh có truyền hình trực tiếp bóng đá Anh vào 2 gói bình dân còn lại.

Ngoài ra, K+ cũng thường xuyên hỗ trợ cung cấp dịch vụ miễn phí tại các vùng khó khăn  như tại các trường nội trú, biên giới, hải đảo (miễn phí đầu thu, giá cước, tivi). Thời gian tới, công việc này sẽ được phát triển rộng hơn nữa.

- Xin cảm ơn ông!

Trung Hiền (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục