Người dân "chấm điểm" giáo dục công từ năm 2013

Học sinh, sinh viên và phụ huynh sẽ "chấm điểm" 24 tiêu chí liên quan tới giáo dục với 5 mức, từ rất hài lòng đến rất không hài lòng.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.”

Theo đó, công cụ đo lường gồm ba yếu tố là bộ câu hỏi điều tra xã hội học, chọn mẫu điều tra xã hội học và dựa trên các chỉ số hài lòng. Mức độ hài lòng của người dân sẽ được chia làm 5 cấp độ là rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng và rất không hài lòng.

Đối tượng khảo sát là học sinh, sinh viên và đại diện gia đình người học với 24 tiêu chí được ban soạn thảo Đề án đưa ra. Các tiêu chí này dựa trên 5 nội dung cơ bản tạo nên chất lượng dịch vụ giáo dục công là cơ sở vật chất, môi trường giáo dục, tiếp cận dịch vụ, hoạt động giáo dục, kết quả giáo dục.

Cụ thể, ở nội dung tiếp cận dịch vụ có các tiêu chí như tiếp cận thông tin; các thủ tục khi nhập học, chuyển cấp và ra trường; chi phí và các chính sách hỗ trợ tài chính…

Nội dung cơ sở vật chất, trang thiết bị có các tiêu chí như phòng học, phòng chức năng, máy tính, mạng internet, thư viện, khu vui chơi giải trí, ký túc xá.

Nội dung môi trường giáo dục có bốn tiêu chí, gồm sự công bằng; tính công khai minh bạch; sự hợp tác, kết nối và tham gia; độ an toàn.

Nội dung hoạt động giáo dục có các tiêu chí như nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, đội ngũ giáo viên, công tác quản lý, kiểm tra đánh giá…

Kết quả của giáo dục có các tiêu chí như kết quả học tập, khả năng thích ứng của người học, khả năng thực hiện nghĩa vụ công dân.

Chỉ số đo lường sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công khai.

Đề án sẽ bắt đầu triển khai ngay từ năm 2013 và kết thúc vào năm 2016.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đề án nhằm đánh giá một cách khoa học và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công. Từ kết quả đo lường, các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dân để có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân. Mục tiêu cụ thể là xác định được các nội dung, tiêu chí và chỉ số đo lường, xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

Trong khi giáo dục luôn là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm hàng đầu và cũng là lĩnh vực gây nhiều bức xúc thì việc Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết tâm đo sự hài lòng của người dân là điều được rất nhiều người chờ đợi./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục