Người dân sắp được tham quan đoàn tàu tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội được đưa về khu ga Nhổn và lắp ráp thử nghiệm, sau đó sẽ trưng bày để người dân tham quan.
Người dân sắp được tham quan đoàn tàu tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội ảnh 1Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được đưa lên đường ray tại khu Depot Nhổn. (Ảnh: MRB cung cấp)

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự kiến giữa tháng 2/2021, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội được vận chuyển từ Depot (ga tập kết, sửa chữa bảo dưỡng tàu) lên ga trên cao S1-trước Đại học Công nghiệp Hà Nội để trưng bày cho người dân tham quan.

Báo cáo của MRB cho thấy, đến cuối năm 2020, dự án đầu tư xây dựng 12km tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đạt gần 67,5% tiến độ tổng thể.

Từ tháng 10/2020 đến nay, đoàn tàu đầu tiên của dự án và 2 máy đào hầm TBM đã được vận chuyển về dự án. Đoàn tàu thứ 2 đang trên đường vận chuyển từ Pháp về nước và sẽ cập cảng Hải Phòng vào cuối tháng 1/2021, trong khi 8 đoàn còn lại đang tiếp tục được sản xuất, thử nghiệm để bắt kịp tiến độ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.

[Đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội đã về khu Depot]

Được biết, dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Với các ưu điểm như không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, nội thất bên trong thoải mái, đáp ứng được yêu cầu của người khuyết tật, người già và phụ nữ mang thai, đoàn tàu tuyến Nhổn-ga Hà Nội dự kiến sẽ thu hút được nhiều hành khách lựa chọn.

Theo đại diện Đại sứ quán Pháp, tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20.000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu./.

Theo kế hoạch, tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải. Riêng 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Dự kiến, tuyến metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục