Người tiêu dùng tự bảo vệ mình với quy định mới về 3 nhóm dịch vụ

Từ ngày 22/10, ba nhóm dịch vụ bao gồm dịch vụ sẽ không còn nằm trong Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của Quyết định 35/2015/QĐ-TTg.
Người tiêu dùng tự bảo vệ mình với quy định mới về 3 nhóm dịch vụ ảnh 1Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)

Theo Quyết định 38/2018/QĐ-TTg, từ ngày 22/10/2018 ba nhóm dịch vụ bao gồm dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) và vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng) không còn nằm trong Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của Quyết định 35/2015/QĐ-TTg.

[Vô vàn khó khăn trong thực hiện Luật Bảo vệ người tiêu dùng]

Trong gần 3 năm triển khai Quyết định 35/2015/QĐ-TTg, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã tiếp nhận và xử lý gần 1.700 hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của doanh nghiệp đối với các dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân); vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng).

Qua kết quả xử lý hồ sơ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của các doanh nghiệp còn tồn tại một số nội dung chưa phù hợp quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với các hồ sơ chưa tuân thủ quy định pháp luật, Cục đã trả kết quả dưới dạng thông báo kết quả xử lý hồ sơ kèm theo bảng danh mục chi tiết các nội dung chưa phù hợp quy định pháp luật và yêu cầu sửa đổi cụ thể cùng gợi ý hướng hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong việc tự hoàn thiện hồ sơ.

Nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bình đẳng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng nội dung điều khoản trong các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung giao kết với người tiêu dùng phù hợp với các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cơ quan này cũng khuyến cáo Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức, đọc, tìm hiểu kỹ các thông tin và nội dung của hợp đồng trước khi tiến hành ký kết nhằm tự bảo vệ mình trong các giao dịch tài chính./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục