“Người Việt bị rào cản tâm lý, nhắc tới bảo hiểm là nghĩ tới rủi ro”

Việt Nam là quốc gia đang phát triển với mức thu nhập trung bình, nhưng quy mô phát triển của ngành bảo hiểm so với sự phát triển chung của cả nền kinh tế vẫn ở mức thấp hơn khá nhiều so với các nước.
“Người Việt bị rào cản tâm lý, nhắc tới bảo hiểm là nghĩ tới rủi ro” ảnh 1Buổi họp báo ra mắt sản phẩm “Gia An Toàn Mỹ (EduCare) của BIDV MetLife. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Việt Nam là một thị trường đông dân, một quốc gia đang phát triển với mức thu nhập trung bình, nhưng điều đặc biệt là mức phát triển của ngành bảo hiểm so với sự phát triển chung của cả nền kinh tế vẫn ở mức thấp hơn khá nhiều so với các nước khác.

“Đúng là người Việt bị rào cản tâm lý, là khi nhắc tới bảo hiểm là nghĩ tới rủi ro,” Chủ tịch Hội đồng thành viên Liên doanh BIDV MetLife, ông Phạm Quang Tùng đã chia sẻ về thực tế này trong buổi ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Gia An Toàn Mỹ (EduCare) ngày 24/3.

Phân tích kỹ hơn về thị trường bảo hiểm Việt Nam, ông Phạm Quang Tùng cho biết, tỷ lệ phí bảo hiểm trên người dân Việt Nam đang ở mức rất thấp. Theo số liệu của Bảo Minh (BMI) thì đến hết năm 2014, phí bảo hiểm bình quân người dân Việt Nam chỉ ở mức 17-18 USD/năm. Con số trên là quá chêch lệch so với các nước phát triển như Nhật Bản hoặc Mỹ, hai quốc gia đạt tỷ lệ này ở mức 3.600-3.700 USD/năm.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quang Tùng, trong những năm qua, những sản phẩm bảo hiểm có sự đầu tư kỹ càng dường như là rất phù hợp với tâm lý người Việt, khi vừa có tác dụng bảo vệ, vừa có tác dụng tích lũy để đầu tư nguồn tiền cho tương lai.

“Người Việt bị rào cản tâm lý, nhắc tới bảo hiểm là nghĩ tới rủi ro” ảnh 2Ông Dustin Ball: "Việt Nam có thể còn là ứng cử viên hoàn hảo để chúng tôi triển khai chiến lược sản phẩm EduCare trên toàn châu Á.” (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ngành bảo hiểm, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Trong bản báo cáo nghiên cứu về thị trường mới đây, tập đoàn bảo hiểm hàng đầu nước Mỹ Metlife, hiện ở Việt Nam có sự kết hợp rất tốt giữa xu hướng đang gia tăng của thị trường cũng như dân số. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình đang gia tăng và sẽ tăng gấp 3 lần trong giai đoạn từ năm 2014-2020.

Trong các chiến lược sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay, lĩnh vực giáo dục được quan tâm đặc biệt. “Chúng tôi rất hiểu nhu cầu của các bậc cha mẹ ở Việt Nam muốn tích lũy cho giáo dục của con cái. Và do vậy, chúng tôi thấy Việt Nam có thể còn là ứng cử viên hoàn hảo để chúng tôi triển khai chiến lược sản phẩm EduCare trên toàn châu Á,” Tổng Giám đốc điều hành BIDV MetLife, ông Dustin Ball nhấn mạnh tại buổi ra mắt sản phẩm của liên doanh này.

Trên thực tế, sự chênh lệch giữa mức độ phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam so với mức phát triển chung của nền kinh tế bắt nguồn từ việc khách hàng chưa có nhiều thông tin và sự hiểu biết về rõ về sản phẩm. Thực tế này đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ phải có một đội ngũ chuyên viên tư vấn tốt, đảm bảo giải thích cặn kẽ, rõ ràng cho khách hàng về lợi ích của việc tích lũy là như thế nào và mục tiêu bảo vệ ra sao. Điều này sẽ giúp tác động tới tâm lý khách hàng, quyết định mua sản phẩm bảo hiểm, hay gửi tiền vào tiết kiệm.

Nhận định về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sử dụng dịch vụ bảo hiểm, chuyên gia Phạm Quang Tùng cho rằng “bảo hiểm là sản phẩm rất nhân văn”. Theo ông Tùng, “Công ty bảo hiểm bản chất là một trung gian tài chính để chia sẻ rủi ro. Cái rủi ro không xảy ra với người này thì số tiền đấy sẽ được bù đắp cho những người khác, và như vậy, đây là một sự chia sẻ. Và người mua (bảo hiểm) không gặp rủi ro, thì không những là mừng, và tiền của mình sẽ chia sẻ với người nào đó có rủi ro. Và đấy cũng là một trong những nguyên tắc cốt lõi về bảo hiểm.”./.

Sản phẩm Gia An Toàn Mỹ (EduCare) là sản phẩm tích lũy giáo dục tiên tiến đầu tiên tại Việt Nam giúp cho các bậc cha mẹ lên kế hoạch giáo dục cho con theo từng giai đoạn phát triển, từ lúc chào đời tới khi tốt nghiệp đại học, đảm bảo việc chi trả học phí ở bậc đại học phù hợp với nhu cầu và thời gian nhập học của con. Ý nghĩa sâu xa của sản phẩm bảo hiểm là đảm bảo cho các con được chi trả học phí tới bậc đại học nếu cha hoặc mẹ gặp phải những rủi ro trong cuộc đời.

Bên cạnh các quyền lợi cơ bản, BIDV MetLife hợp tác với các tổ chức giáo dục hàng đầu ở trong nước và quốc tế thành lập Gia An Toàn Mỹ (EduCare) Club–gói dịch vụ cộng thêm duy nhất trên thị trường được thiết kế dành riêng cho khách hàng Gia An Toàn Mỹ (EduCare) bao gồm những quyền lợi và gói giảm giá đặc biệt dành cho thành viên của Gia An Toàn Mỹ (EduCare) Club.

Các dịch vụ của Gia An Toàn Mỹ (EduCare) Club bao gồm những lợi ích và chương trình giảm giá độc quyền khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của các tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế, ví dụ như:

• Gymboree Music & Play: Chương trình giảng dạy của Hoa Kỳ nhằm phát triển thể chất, nhận thức và các kỹ năng cảm xúc của các em từ 0 – 6 tuổi qua các chương trình vui học và âm nhạc

• Hoạt động vui chơi giải trí kết hợp với học tập TiniWorld cho trẻ những bước phát triển toàn diện trong giai đoạn từ 2- 12 tuổi thông qua các chương trình rèn luyện phát triển trí tuệ và phát triển kỹ năng sống.

• Study Group: Tư vấn xây dựng kế hoạch giáo dục ngay từ khi học sinh bắt đầu bậc tiểu học hay trung học, cùng các tài liệu và phương pháp học tập phù hợp với khả năng và nguyện vọng của từng em. Study Group chuẩn bị cho các em để sẵn sàng ổn định cuộc sống, học tập trong môi trường quốc tế và thành công trong nền kinh tế toàn cầu.

Gia An Toàn Mỹ (EduCare) sẽ được phân phối thông qua 24 chi nhánh ngân hàng BIDV tại Hà Nội và 14 chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng 4/ 2015. Khách hàng có thể truy cập www.bidvmetlife.com.vn để biết thêm thông tin về các địa điểm chi nhánh ngân hàng BIDV phân phối sản phẩm Gia An Toàn Mỹ (EduCare).
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục