Các nhà kinh doanh ôtô ở Malaysia cho rằng tỷ lệ ngân hàng phê duyệt cho vay thuê và mua xe thấp là nguyên nhân làm giảm lượng ôtô bán ra đầu năm 2012 và mong muốn Ngân hàng Nhà nước Malaysia (Bank Negara) sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề này.
Armin Pahamin Baniaz, Chủ tịch Hiệp hội các đại lý Proton Edar (PEDA), cho biết hiệp hội này tán thành giải pháp của Bank Negara yêu cầu các ngân hàng phát hành một hướng dẫn tiêu chuẩn để chỉ cho công chúng về các tiêu chí phê duyệt và các tài liệu cần thiết cho quy trình vay mua xe.
Tuy nhiên, ông cho rằng thị trường ôtô vẫn còn khủng hoảng do tỷ lệ phê duyệt cho vay để thuê mua xe chậm và thấp.
Hiệp hội ôtô Malaysia (MAA) tuần trước cho biết doanh số ôtô bán ra trong tháng 1 là 40.948 chiếc, giảm 25% hoặc 13.833 chiếc so với 54.781 chiếc trong tháng 1/2011.
Các đại lý bán ôtô cho rằng quy trình cho vay để thuê và mua xe chặt chẽ hơn từ ngày 1/1 năm nay, theo hướng dẫn cho vay mới của Bank Negara, đã gây ra một tỷ lệ từ chối cao đối với các đơn xin vay như vậy.
Theo Armin, tỷ lệ phê duyệt cho vay mua xe ôtô vào tháng 1 chỉ có 30% mặc dù hồ sơ chính thức của Bank Negara cho thấy 54% đơn xin vay được phê duyệt.
Armin cho rằng người dân thậm chí sẽ không đến phòng trưng bày xe hơi nếu họ nghĩ không hội đủ điều kiện để nộp đơn vay mua ôtô.
Ông nói: “Đến thời điểm hiện nay, thiệt hại cho ngành này sẽ nghiêm trọng và các nhà sản xuất xe sẽ phải xem xét giảm sản xuất của họ. Điều này sẽ lần lượt ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.”
Armin tin rằng môi trường kinh doanh của ngành công nghiệp ôtô sẽ được cải thiện với việc giải thích rõ ràng của Bank Negara và ngân hàng này cần hướng đến một giải pháp nhanh chóng.
Ông cho biết PEDA cũng có kế hoạch gặp Bộ Tài chính và Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế nước này đề nghị về việc sửa đổi thuế và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô và thảo luận về các biện pháp khác mà có thể giúp giảm giá xe ôtô.
Armin cho rằng với việc giá xe ôtô rẻ hơn nhờ thuế và thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn hoặc các biện pháp khác, người dân Malaysia có thể đủ khả năng để mua xe mà không ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô. Như vậy, sự tăng trưởng của ngành này sẽ được duy trì mà nợ hộ gia đình cũng sẽ giảm.
Ông lưu ý rằng tỷ lệ trung bình số xe trên đầu người ở các nước đang phát triển như Mỹ và châu Âu cao hơn ba lần so với Malaysia bởi vì giá xe của họ rẻ hơn.
Armin cho biết PEDA cũng sẽ tìm lời giải thích chi tiết hơn nữa về định hướng tương lai của chính phủ đối với ngành ôtô Malaysia./.
Armin Pahamin Baniaz, Chủ tịch Hiệp hội các đại lý Proton Edar (PEDA), cho biết hiệp hội này tán thành giải pháp của Bank Negara yêu cầu các ngân hàng phát hành một hướng dẫn tiêu chuẩn để chỉ cho công chúng về các tiêu chí phê duyệt và các tài liệu cần thiết cho quy trình vay mua xe.
Tuy nhiên, ông cho rằng thị trường ôtô vẫn còn khủng hoảng do tỷ lệ phê duyệt cho vay để thuê mua xe chậm và thấp.
Hiệp hội ôtô Malaysia (MAA) tuần trước cho biết doanh số ôtô bán ra trong tháng 1 là 40.948 chiếc, giảm 25% hoặc 13.833 chiếc so với 54.781 chiếc trong tháng 1/2011.
Các đại lý bán ôtô cho rằng quy trình cho vay để thuê và mua xe chặt chẽ hơn từ ngày 1/1 năm nay, theo hướng dẫn cho vay mới của Bank Negara, đã gây ra một tỷ lệ từ chối cao đối với các đơn xin vay như vậy.
Theo Armin, tỷ lệ phê duyệt cho vay mua xe ôtô vào tháng 1 chỉ có 30% mặc dù hồ sơ chính thức của Bank Negara cho thấy 54% đơn xin vay được phê duyệt.
Armin cho rằng người dân thậm chí sẽ không đến phòng trưng bày xe hơi nếu họ nghĩ không hội đủ điều kiện để nộp đơn vay mua ôtô.
Ông nói: “Đến thời điểm hiện nay, thiệt hại cho ngành này sẽ nghiêm trọng và các nhà sản xuất xe sẽ phải xem xét giảm sản xuất của họ. Điều này sẽ lần lượt ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.”
Armin tin rằng môi trường kinh doanh của ngành công nghiệp ôtô sẽ được cải thiện với việc giải thích rõ ràng của Bank Negara và ngân hàng này cần hướng đến một giải pháp nhanh chóng.
Ông cho biết PEDA cũng có kế hoạch gặp Bộ Tài chính và Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế nước này đề nghị về việc sửa đổi thuế và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô và thảo luận về các biện pháp khác mà có thể giúp giảm giá xe ôtô.
Armin cho rằng với việc giá xe ôtô rẻ hơn nhờ thuế và thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn hoặc các biện pháp khác, người dân Malaysia có thể đủ khả năng để mua xe mà không ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô. Như vậy, sự tăng trưởng của ngành này sẽ được duy trì mà nợ hộ gia đình cũng sẽ giảm.
Ông lưu ý rằng tỷ lệ trung bình số xe trên đầu người ở các nước đang phát triển như Mỹ và châu Âu cao hơn ba lần so với Malaysia bởi vì giá xe của họ rẻ hơn.
Armin cho biết PEDA cũng sẽ tìm lời giải thích chi tiết hơn nữa về định hướng tương lai của chính phủ đối với ngành ôtô Malaysia./.
Xuân Triển/Kuala Lumpur (Vietnam+)