Nhà bán lẻ Anh mất 205 triệu bảng do tội phạm mạng

Tội phạm mạng đã làm cho các nhà bán lẻ ở Anh thiệt hại hơn 205 triệu bảng trong 2011-2012 và thành "mối đe dọa lớn nhất" đối với ngành.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà bán lẻ Anh (BRC) cho biết tội phạm mạng đã làm cho các nhà bán lẻ ở nước này thiệt hại hơn 205 triệu bảng (318 triệu USD) trong năm 2011-2012 và trở thành "mối đe dọa lớn nhất" đối với ngành bán lẻ của "xứ sở sương mù."

Con số trên bao gồm 77 triệu bảng thiệt hại do gian lận trên thực tế và chi phí ngăn chặn. Ngoài ra, 112 triệu bảng bị mất trong các tình huống chẳng hạn như khách hàng bị cản trở hoàn thành việc mua hàng qua mạng do các biện pháp an ninh bổ sung.

Các hình thức tội phạm mạng gây thiệt hại lớn nhất cho các nhà bán lẻ là các kiểu gian lận liên quan đến thông tin cá nhân như chiếm đoạt tài khoản, gian lận thẻ, gian lận liên quan đến việc hoàn trả tiền và lừa đảo để lấy thông tin cá nhân.

Theo Công ty dịch vụ an ninh mạng RSA, các thương hiệu và các công ty Anh là mục tiêu đứng thứ hai của các trò lừa đảo qua mạng chỉ đứng sau các thương hiệu và doanh nghiệp Mỹ.

Hãng nghiên cứu thị trường và chiến lược Euromonitor cho biết Anh là nước có tỷ lệ chi tiêu qua mạng tính theo đầu người cao nhất. Bán hàng qua mạng đạt tốc độ tăng trưởng 15% trong năm 2011 và chiếm khoảng 10% tổng doanh thu bán lẻ trong năm 2010-2011.

Trung tâm trình báo hành vi lừa đảo quốc gia Anh, ActionFraud, cho biết lừa đảo mua sắm và bán đấu giá trực tuyến chiếm tới 17% trong tổng số các vụ lừa đảo được báo cáo trong ba tháng gần đây.

Hiện BRC đang đề nghị cảnh sát nước này tăng cường các nguồn lực nhằm ngăn chặn tội phạm mạng. "Chính phủ và các nhà thực thi pháp luật cần mạnh tay hơn trong vấn đề tội phạm mạng khi mà ngành bán lẻ ngày càng đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế," Tổng Giám đốc BRC Stephen Robertson nói./.

Huy Hiệp/London (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục