Đã hơn một năm kể từ khi Tổng Giám đốc hãng sản xuất xe hơi Đức Daimler Dieter Zetsche tuyên bố thương hiệu xe sang của hãng này là Mercedes-Benz sẽ lấy lại vị thế số 1 trong phân khúc thị trường xe hơi hạng sang từ tay hãng sản xuất xe hơi BMW.

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, khoảng cách này lại đang được nới rộng khi hãng xe có biểu tượng hình ngôi sao trong vòng tròn vẫn tụt lại phía sau so với thương hiệu BMW và Audi trong cuộc đua giành ngôi vị số 1.

Báo cáo mới nhất do Bloomberg đăng tải cho thấy giá trị vốn hóa thị trường của BMW hiện lên tới 45 tỷ euro (58,8 tỷ USD) so với mức 42,4 tỷ euro của hãng Daimler. Sau khi trừ đi khoảng 20 tỷ euro giá trị trong kinh doanh xe tải, các nhà đầu tư định giá giá trị lĩnh vực xe du lịch của Mercedes-Benz chỉ còn lại 22 tỷ euro, gần bằng một nửa so với giá trị của hãng BMW.

Đây là một đòn giáng mạnh vào Mercedes-Benz khi mà chỉ mới hai năm trước đây thôi, hãng này có số vốn hóa thị trường cao hơn BMW tới 15,5 tỷ euro.

Nhà phân tích Hans-Peter Wodniok cho rằng: “Thị trường đang cho thấy triển vọng đối với Mercedes ảm đạm hơn BMW nhiều. Thị trường luôn đúng. Về khía cạnh đổi mới, BMW đang dẫn đầu.”

Sự tăng trưởng yếu kém của Mercedes-Benz ở thị trường Trung Quốc, việc mở rộng chậm trễ trong các phân khúc có khối lượng lớn như phân khúc SUV compact cùng với hình ảnh không còn hấp dẫn được người mua trẻ tuổi là những lý do giải thích cho sự việc trên.

Mặc dù Mercedes-Benz đã tung ra một chương trình cắt giảm chi phí giúp tiết kiệm được 1,3 tỷ USD chi tiêu mỗi năm nhưng điều này xem ra không khả quan.

Nhà phân tích Max Warburton cho hay: “Lòng tin của thị trường đối với lề lối quản lý của Daimler hiện ở mức rất thấp. Các nhà đầu tư còn rất ít niềm tin, nếu không muốn nói là bằng không, rằng đội ngũ quản lý hiện nay của Daimler sẽ có thể thu hẹp được khoảng cách với BMW.”

Kể từ khi Zetsche lên tiếp quản chức Tổng Giám đốc Daimler năm 2006, giá trị cổ phiếu của hãng xe này giảm 10%.

Trong cùng thời kỳ này, BMW chứng kiến giá trị cổ phiếu tăng vọt tới 89%. Kết quả là, 68% các nhà phân tích khuyến nghị nên mua cổ phiếu của BMW so với mức chỉ 40% cho Mercedes-Benz.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Daimler Florian Martens cho hay: “Chúng tôi có các chiến lược rất rõ ràng là yêu cầu tất cả các bộ phận tập trung vào tăng trưởng và hiệu quả”.

Với mục đích cải thiện doanh số ở thị trường xe mới lớn nhất thế giới, Daimler đã quyết định kết hợp hai bộ phận kinh doanh riêng rẽ (một chịu trách nhiệm nhập khẩu và một chịu trách nhiệm cho xe sản xuất trong nước) thành một bộ phận và chỉ định Hubertus Troska giám sát các hoạt động của hãng ở Trung Quốc./.
  
Huy Bình (Vietnam+)