Ngày 28/4, hai nhà sản xuất xe hơi hàng đầu châu Á là Honda Motor và Hyundai Motor Co lần lượt đưa ra những kết quả rất khác nhau về hoạt động kinh doanh của mình trong 3 tháng đầu năm 2011.
Hãng sản xuất ô tô Hyundai của Hàn Quốc thu được những kết quả rất khả quan, trong khi Honda đang phải vật lộn để vượt qua cuộc khủng hoảng nguồn cung, do tác động của thảm họa động đất-sóng thần tại Nhật Bản.
Hãng sản xuất ôtô Hyundai của Hàn Quốc đang có sức tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu là nhờ việc ra mắt một số mẫu xe mới, được tiêu thụ mạnh tại hai thị trường ô tô hàng đầu là Trung Quốc và Mỹ.
Hyundai cho hay lợi nhuận ròng của hãng trong 3 tháng đầu năm 2011 đạt 1.880 tỷ won (1,7 tỷ USD), tăng 47% so với mức tương ứng 1.280 tỷ won đạt được trong cùng kỳ năm 2010. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Honda trong giai đoạn từ tháng 1-3/2011 chỉ đạt 44,55 tỷ yên (541,8 triệu USD), do nguồn cung các thiết bị ôtô bị gián đoạn nghiêm trọng bởi thảm họa động đất-sóng thần ngày 11/3 tại Nhật Bản.
Một cuộc khảo sát với sự tham gia của 15 nhà phân tích đã đưa ra dự báo rằng lợi nhuận Honda trong cả năm tài khóa 2011 (kết thúc vào tháng 3/2012) sẽ đạt 394 tỷ yen, giảm so với mức tương ứng 569,8 tỷ yên đạt được trong tài khóa trước đó. Tuy nhiên, Honda cho biết họ sẽ không đưa ra báo cáo mới về triển vọng kinh doanh trong năm tài khóa 2011 sớm nhất là tới tháng 5 năm nay, bởi hãng này đang nỗ lực đẩy mạnh tốc độ phục hồi.
Hoạt động kinh doanh của Hyundai trong 3 tháng đầu năm nay diễn ra tốt hơn các đối thủ trên toàn cầu, nhờ việc tung ra các mẫu xe thông dụng mới như xe sedan Sonata cỡ trung và Elantra cỡ nhỏ tại nhiều thị trường tiêu thụ ôtô lớn trên thế giới.
Hãng này cho biết doanh số bán ôtô trong quý IV tài khóa 2010 (vừa kết thúc tháng 3/2011) tại Mỹ và Trung Quốc là rất tích cực, lần lượt tăng 28% và 30% so với năm trước đó, trong khi tổng doanh số bán ô tô của Hyundai trên toàn cầu cũng tăng tương ứng 10%.
Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong giai đoạn từ tháng 4-6/2011, khi Hyundai và phân nhánh của hãng này là Kia đều quyết định tăng giá bán ôtô trong thời gian tới, một phần là do tình trạng sụt giảm sản lượng ôtô tại đất nước "Mặt Trời mọc."
Hyundai và Kia đặt mục tiêu bán được tổng cộng 6,33 triệu xe trong năm nay, ngang ngửa với doanh số bán hàng dự kiến của Toyota, trong khi các nhà phân tích dự báo con số này ở mức 6,3-7 triệu xe.
Hai hãng sản xuất ôtô Nhật Bản là Honda và Toyota Motor thông báo sẽ hoạt động sản xuất bình thường trở lại vào cuối năm nay, song cho biết không có cách nào giúp sản lượng ôtô tăng lên nhanh chóng. Thảm họa động đất-sóng thần vừa qua không chỉ khiến nguồn cung ôtô tại Nhật Bản bị gián đoạn, mà còn buộc các hãng sản xuất ôtô nước này phải hoãn các kế hoạch cho ra mắt các dòng sản phẩm mới.
Honda phải hoãn kế hoạch giới thiệu một mẫu xe tải có động cơ chạy bằng cả xăng và điện mới, trong khi Toyota cũng phải thay đổi kế hoạch ra mắt phiên bản xe tải và xe tải nhỏ của dòng xe điện Prius.
Ông Park Sang-Won, một nhà phân tích thuộc công ty Đầu tư và Chứng khoán Eugene tại Xơun nhận định rằng các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã thất bại trong việc vạch ra chiến lược cụ thể về cách thức hoạt động trở lại sau những tác động của trận động đất lịch sử, họ có thể đánh mất vị trí tiên phong trên thị trường ôtô toàn cầu, và có nguy cơ phải "nhường chỗ" cho các nhà sản xuất ôtô tại "Xứ Kim chi" trong một thời gian dài./.
Hãng sản xuất ô tô Hyundai của Hàn Quốc thu được những kết quả rất khả quan, trong khi Honda đang phải vật lộn để vượt qua cuộc khủng hoảng nguồn cung, do tác động của thảm họa động đất-sóng thần tại Nhật Bản.
Hãng sản xuất ôtô Hyundai của Hàn Quốc đang có sức tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu là nhờ việc ra mắt một số mẫu xe mới, được tiêu thụ mạnh tại hai thị trường ô tô hàng đầu là Trung Quốc và Mỹ.
Hyundai cho hay lợi nhuận ròng của hãng trong 3 tháng đầu năm 2011 đạt 1.880 tỷ won (1,7 tỷ USD), tăng 47% so với mức tương ứng 1.280 tỷ won đạt được trong cùng kỳ năm 2010. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Honda trong giai đoạn từ tháng 1-3/2011 chỉ đạt 44,55 tỷ yên (541,8 triệu USD), do nguồn cung các thiết bị ôtô bị gián đoạn nghiêm trọng bởi thảm họa động đất-sóng thần ngày 11/3 tại Nhật Bản.
Một cuộc khảo sát với sự tham gia của 15 nhà phân tích đã đưa ra dự báo rằng lợi nhuận Honda trong cả năm tài khóa 2011 (kết thúc vào tháng 3/2012) sẽ đạt 394 tỷ yen, giảm so với mức tương ứng 569,8 tỷ yên đạt được trong tài khóa trước đó. Tuy nhiên, Honda cho biết họ sẽ không đưa ra báo cáo mới về triển vọng kinh doanh trong năm tài khóa 2011 sớm nhất là tới tháng 5 năm nay, bởi hãng này đang nỗ lực đẩy mạnh tốc độ phục hồi.
Hoạt động kinh doanh của Hyundai trong 3 tháng đầu năm nay diễn ra tốt hơn các đối thủ trên toàn cầu, nhờ việc tung ra các mẫu xe thông dụng mới như xe sedan Sonata cỡ trung và Elantra cỡ nhỏ tại nhiều thị trường tiêu thụ ôtô lớn trên thế giới.
Hãng này cho biết doanh số bán ôtô trong quý IV tài khóa 2010 (vừa kết thúc tháng 3/2011) tại Mỹ và Trung Quốc là rất tích cực, lần lượt tăng 28% và 30% so với năm trước đó, trong khi tổng doanh số bán ô tô của Hyundai trên toàn cầu cũng tăng tương ứng 10%.
Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong giai đoạn từ tháng 4-6/2011, khi Hyundai và phân nhánh của hãng này là Kia đều quyết định tăng giá bán ôtô trong thời gian tới, một phần là do tình trạng sụt giảm sản lượng ôtô tại đất nước "Mặt Trời mọc."
Hyundai và Kia đặt mục tiêu bán được tổng cộng 6,33 triệu xe trong năm nay, ngang ngửa với doanh số bán hàng dự kiến của Toyota, trong khi các nhà phân tích dự báo con số này ở mức 6,3-7 triệu xe.
Hai hãng sản xuất ôtô Nhật Bản là Honda và Toyota Motor thông báo sẽ hoạt động sản xuất bình thường trở lại vào cuối năm nay, song cho biết không có cách nào giúp sản lượng ôtô tăng lên nhanh chóng. Thảm họa động đất-sóng thần vừa qua không chỉ khiến nguồn cung ôtô tại Nhật Bản bị gián đoạn, mà còn buộc các hãng sản xuất ôtô nước này phải hoãn các kế hoạch cho ra mắt các dòng sản phẩm mới.
Honda phải hoãn kế hoạch giới thiệu một mẫu xe tải có động cơ chạy bằng cả xăng và điện mới, trong khi Toyota cũng phải thay đổi kế hoạch ra mắt phiên bản xe tải và xe tải nhỏ của dòng xe điện Prius.
Ông Park Sang-Won, một nhà phân tích thuộc công ty Đầu tư và Chứng khoán Eugene tại Xơun nhận định rằng các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã thất bại trong việc vạch ra chiến lược cụ thể về cách thức hoạt động trở lại sau những tác động của trận động đất lịch sử, họ có thể đánh mất vị trí tiên phong trên thị trường ôtô toàn cầu, và có nguy cơ phải "nhường chỗ" cho các nhà sản xuất ôtô tại "Xứ Kim chi" trong một thời gian dài./.
Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)