(Nguồn: The New York Times)

Ngày 25/10, nhà sản xuất thuốc lá hàng đầu của Mỹ là Altria, công ty chủ quản của các nhãn hiệu thuốc lá nổi tiếng như Marlboro và Chesterfield, cho biết sẽ ngừng bán một số sản phẩm thuốc lá điện tử.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều quan ngại rằng những sản phẩm này có thể khuyến khích hút thuốc ở độ tuổi không thích hợp.

Altria đã gửi thư tới Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để thông báo về kế hoạch ngừng bán hai loại thuốc lá điện tử dùng nicotine lỏng có hương vị là MarkTen Elite và Apex by MarkTen.

Việc bán các loại sản phẩm này sẽ chỉ được nối lại nếu FDA yêu cầu hoặc những quan ngại liên quan tới sức khỏe giới trẻ từ các sản phẩm được làm rõ.

[50% các video clip hip hop của Mỹ lồng quảng cáo thuốc lá trá hình]

Altria cũng sẽ sớm ngừng bán các loại nicotine vị hoa quả và kẹo vì nhiều chỉ trích rằng những hương vị này lôi kéo giới trẻ khiến họ nghiện nicotine.

Hãng sẽ duy trì bán các sản phẩm thuốc lá điện tử khác giống với thuốc lá thông thường hoặc những loại có hương vị bạc hà và truyền thống.

CEO của Altria Howard Willard cũng khẳng định ủng hộ luật liên bang nâng mức tuổi được phép mua thuốc lá điện tử lên 21 tuổi.

Thuốc lá điện tử là những thiết bị chạy bằng pin, hoạt động theo cơ chế đốt nóng nicotine dạng lỏng để người dùng hít vào.

Các sản phẩm này đang ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là trong giới trẻ.

Tuyên bố mới của Altria có thể sẽ làm gia tăng áp lực với những nhà sản xuất thuốc lá điện tử khác, đặc biệt là JUUL, thương hiệu tiên phong trong thị trường thuốc lá điện tử.

FDA từ lâu cũng đã kêu gọi các nhà sản xuất thuốc lá điện tử tìm cách ngăn chặn giới trẻ sử dụng sản phẩm này và cũng đang xem xét các biện pháp nghiêm ngặt hơn, trong đó không loại trừ khả năng cấm một số sản phẩm cụ thể bày bán trên thị trường.

Theo Washington Post, các số liệu khảo sát sơ bộ cho thấy năm 2018, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong nhóm các học sinh phổ thông tại Mỹ tăng 75% so với năm 2017./.