Nhà Trắng, ngày 12/12, cho biết đang xem xét trích một phần khoản cứu trợ tài chính trị giá 700 tỷ USD, hay còn gọi là Chương trình cứu trợ tài sản xấu (TARP), để giúp ngành công nghiệp ôtô tránh khỏi sụp đổ.

Đây là động thái đánh dấu sự thay đổi lớn về chính sách của Chính quyền Tổng thống George W. Bush vì cho đến nay, Nhà Trắng vẫn kịch liệt phản đối ý tưởng do đảng Dân chủ thúc đẩy này.
 
Phát biểu với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Bush tới Texas, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino cho biết do tình hình kinh tế yếu kém hiện nay, Chính phủ sẽ xem xét những lựa chọn khác nếu thấy cần thiết, "kể cả việc sử dụng TARP để ngăn chặn sự sụp đổ của các hãng sản xuất ôtô đang gặp khó khăn".
 
Theo bà Perino, sự sụp đổ chóng vánh của ngành công nghiệp ôtô sẽ tác động nghiêm trọng đến kinh tế Mỹ và sẽ là "vô trách nhiệm" nếu để nền kinh tế Mỹ tiếp tục suy yếu và bất ổn vào thời điểm này. Bà Perino cũng cho biết Chính phủ buộc phải xem xét lại quan điểm sau khi Thượng viện không thông qua gói cứu trợ trị giá 14 tỷ USD cho ngành ôtô.

Chính quyền Bush cảnh báo sự sụp đổ của một trong những hãng ôtô lớn của Mỹ có thể làm 1 triệu người thất nghiệp, giữa lúc nền kinh tế Mỹ đang trên đà suy thoái.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngay sau tuyên bố trên, Bộ Tài chính Mỹ thông báo "sẵn sàng" giúp đỡ để ba đại gia ô tô Mỹ (General Motors Corp., Ford Motor Co. và Chrysler LLC) tránh khỏi bị phá sản "trong khi chờ đợi Quốc hội nhóm họp lại để giải quyết các vấn đề của ngành công nghiệp chủ chốt này".

Ngày 10/12, Chính quyền Bush và các nghị sỹ của đảng Dân chủ đã thống nhất gói cứu trợ trị giá 14 tỷ USD cho các hãng sản xuất ôtô với kết quả bỏ phiếu ở Hạ viện là 237 phiếu thuận/170 phiếu chống. Tuy nhiên, gói cứu trợ này đã bị Thượng viện Mỹ bác bỏ trong phiên bỏ phiếu tối 11/12, với 52 phiếu thuận, thiếu 8 phiếu thuận cần thiết để thông qua thành đạo luật./.

(TTXVN/Vietnam+)