Nhat Ban co nhieu tram sac pin cho xe dien hon cay xang truyen thong hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: greencarreports.com)

Có một điều mà không phải ai cũng biết là số lượng trạm sạc cho xe điện giờ đây ở Nhật Bản đã nhiều hơn cả cây xăng.

Hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai của Nhật Bản là Nissan cho hay giờ đây có 40.000 trạm sạc xe điện, trong đó có cả những trạm đặt trong nhà dân, trên khắp nước này, so với 34.000 cây xăng.

Dù rằng cây xăng, có nhiều vòi bơm và có thể phục vụ được nhiều xe hơn nhưng con số này cũng cho thấy nỗ lực thúc đẩy cơ sở hạ tầng cho xe thân thiện với môi trường ở Nhật Bản khi mà loại xe này vẫn còn chiếm một thị phần rất nhỏ trên toàn cầu.

Hiện Nissan đang đặt cược vào lượng cầu tăng lên đối với xe điện trong khi hãng xe đối thủ là Toyota cho hay họ đang phải hết sức nỗ lực để đáp ứng đơn hàng đối với mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu hydrogen lần đầu tiên được sản xuất hàng loạt ra thị trường, mẫu Mirai sedan.

Xe sử dụng pin nhiên liệu được xem là "chén thánh" của xe xanh vì chúng hoạt động nhờ năng lượng sản sinh từ sự phản ứng hóa học giữa hydrogen và oxygen. Quá trình này không tạo ra chất thải nào ngoài nước.

Tuy nhiên, hạn chế về quãng đường và thiếu các trạm sạc đã ngăn cản sự phát triển của lĩnh vực xe xanh, lĩnh vực mà các nhà môi trường cho rằng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm hiệu ứng khí thải nhà kính và làm chậm lại quá trình ấm lên toàn cầu./.

Huy Bình (Vietnam+)