Một tàu chở hàng container đang được đóng mới tại xưởng đóng tàu của Daewoo DSME ở Okpo, cách thành phố Busan khoảng 60km về phía Nam. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhật Bản sẽ đề nghị Hàn Quốc tiến hành các cuộc đàm phán song phương về vấn đề Seoul trợ cấp không công bằng cho các doanh nghiệp đóng tàu trong nước.

Nhật Bản tin rằng các tổ chức tài chính có liên quan đến Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ “khổng lồ” cho ngành công nghiệp đóng tàu của nước này - điều đi ngược lại các quy tắc thương mại quốc tế. Nếu các cuộc đàm phán song phương không thành Nhật Bản sẽ đưa vụ việc lên WTO để giải quyết tranh chấp.

Thông thường các bên phải mất gần hai năm để giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ WTO.

[Daewoo Shipbuilding “mở khóa” thành công gói cứu trợ 2,6 tỷ USD]

Từ năm 2015, các tổ chức Hàn Quốc đã hỗ trợ tài chính tổng cộng 11 tỷ USD cho công ty Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co, một trong những công ty đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc.

Theo các quan chức Nhật Bản, Daewoo Shipbuilding đã giảm giá mạnh đối với các sản phẩm của công ty, gây áp lực cho các công ty đối thủ tại Nhật Bản cũng như các nước khác trong bối cảnh nguồn cung dư thừa trên toàn cầu./.