Nhật Bản có thể ra luật đặc biệt cứu Japan Airlines

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng ban hành một đạo luật đặc biệt để cứu hãng hàng không Japan Airlines thoát cảnh nợ nần.
Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng ban hành một đạo luật đặc biệt để cứu hãng hàng không Japan Airlines và hy vọng luật mới sẽ khiến hãng hàng không này có thể cắt giảm tiền trợ cấp hưu trí cho các cựu nhân viên.

Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết nếu đạo luật được thông qua và vấn đề lương hưu được giải quyết, các tổ chức tài chính có thể sẽ xóa nợ và chính phủ sẽ bơm thêm vốn cho tập đoàn này.

Theo dự kiến, các Bộ Tài chính, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch cùng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, sẽ cùng soạn thảo và đệ trình dự luật về vấn đề này lên Quốc hội trong kỳ họp bất thường sắp tới.

Nếu quá trình soạn thảo kéo dài, dự luật này sẽ được đệ trình lên kỳ họp thường niên của Quốc hội vào tháng 1/2010.

Trước đó, một nhóm công tác, do Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Seiji Maehara thành lập, để vực dậy hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản này đã kêu gọi các ngân hàng xóa khoản nợ trị giá 250 tỷ yên, hoặc chuyển đổi các khoản nợ này thành vốn góp tại cho Japan Airlines.

Liên quan tới các biện pháp hỗ trợ của nhà nước, nhóm công tác đang xem xét gắn sự bảo lãnh của chính phủ như một phần trong các khoản vay tạm thời trị giá 180 tỷ yên cho Japan Airlines và sử dụng các nguồn vốn của nhà nước để tăng vốn cho hãng hàng không này.

Hiện nay, thâm hụt quỹ trợ cấp hưu trí của Japan Airlines đã lên tới khoảng 330 tỷ yên. Trong khi đó, theo luật pháp Nhật Bản, trợ cấp hưu trí là khoản bắt buộc phải trả giống như lương của người lao động. Vì vậy, việc cắt giảm các mức trợ cấp hưu trí có thể vi phạm quyền sở hữu cá nhân được Hiến pháp bảo vệ.

Theo luật hiện hành, để thay đổi hệ thống trợ cấp hưu trí, Japan Airlines cần phải đạt được thỏa thuận với hơn 2/3 trong tổng số người nhận trợ cấp hưu trí.

Các tổ chức tài chính và Bộ Tài chính Nhật Bản vẫn phản đối việc bơm thêm vốn cho Japan Airlines bởi họ cho rằng số tiền này có thể sẽ được sử dụng để đảm bảo nghĩa vụ chi trả trợ cấp hưu trí cho các cựu nhân viên của Japan Airlines.

Trong bối cảnh như vậy, việc cắt giảm trợ cấp hưu trí là một trong những vấn đề trọng yếu trong quá trình vực dậy hãng Japan Airlines./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục