Tổ công tác của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) vừa công bố báo cáo về việc tư nhân hóa 27 sân bay do chính phủ trung ương đang quản lý.
Theo kế hoạch, các doanh nghiệp vì mục đích đặc biệt sẽ được thành lập để quản lý các cơ sở liên quan trực tiếp tới ngành hàng không và các cơ sở khác.
Các doanh nghiệp này sẽ không mua lại các đường băng hoặc các cơ sở khác liên quan tới ngành hàng không nhưng sẽ được Chính phủ ủy quyền để quản lý.
Theo tờ Thời báo Nhật Bản, do không phải mua lại các cơ sở liên quan tới ngành hàng không nên các khoản đầu tư ban đầu của doanh nghiệp trên sẽ thấp hơn. Nhờ vậy, các doanh nghiệp này có thể cân nhắc các biện pháp cắt giảm chi phí đỗ máy bay.
Việc cắt giảm chi phí đỗ máy bay sẽ giúp thu hút các hãng hàng không, trong đó có các hãng hàng không giá rẻ, qua đó giúp các doanh nghiệp này có thể kiếm thêm doanh thu từ việc quản lý các nhà ga và các cơ sở không liên quan tới ngành hàng không.
MLIT dự kiến sẽ đưa ra quyết định về các nguyên tắc cải cách công tác quản lý sân bay và các chính sách khác liên quan trong tài khóa 2012. Sau đó, Bộ sẽ tiến hành tham vấn với các chính quyền địa phương liên quan. Các thủ tục về việc ủy quyền cho các doanh nghiệp tư nhân quản lý sân bay sẽ bắt đầu được triển khai trong tài khóa 2014 và hoàn tất vào tài khóa 2020.
Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản vẫn đang quản lý các cơ sở liên quan ngành hàng không như đường băng ở 27 sân bay trên, trong khi các công ty liên doanh giữa chính quyền địa phương và các nhà đầu tư tư nhân quản lý các cơ sở khác như nhà ga./.
Theo kế hoạch, các doanh nghiệp vì mục đích đặc biệt sẽ được thành lập để quản lý các cơ sở liên quan trực tiếp tới ngành hàng không và các cơ sở khác.
Các doanh nghiệp này sẽ không mua lại các đường băng hoặc các cơ sở khác liên quan tới ngành hàng không nhưng sẽ được Chính phủ ủy quyền để quản lý.
Theo tờ Thời báo Nhật Bản, do không phải mua lại các cơ sở liên quan tới ngành hàng không nên các khoản đầu tư ban đầu của doanh nghiệp trên sẽ thấp hơn. Nhờ vậy, các doanh nghiệp này có thể cân nhắc các biện pháp cắt giảm chi phí đỗ máy bay.
Việc cắt giảm chi phí đỗ máy bay sẽ giúp thu hút các hãng hàng không, trong đó có các hãng hàng không giá rẻ, qua đó giúp các doanh nghiệp này có thể kiếm thêm doanh thu từ việc quản lý các nhà ga và các cơ sở không liên quan tới ngành hàng không.
MLIT dự kiến sẽ đưa ra quyết định về các nguyên tắc cải cách công tác quản lý sân bay và các chính sách khác liên quan trong tài khóa 2012. Sau đó, Bộ sẽ tiến hành tham vấn với các chính quyền địa phương liên quan. Các thủ tục về việc ủy quyền cho các doanh nghiệp tư nhân quản lý sân bay sẽ bắt đầu được triển khai trong tài khóa 2014 và hoàn tất vào tài khóa 2020.
Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản vẫn đang quản lý các cơ sở liên quan ngành hàng không như đường băng ở 27 sân bay trên, trong khi các công ty liên doanh giữa chính quyền địa phương và các nhà đầu tư tư nhân quản lý các cơ sở khác như nhà ga./.
Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)