Nhật tăng gấp đôi hạn mức cứu Japan Airlines

Ngày 3/1, Ngân hàng phát triển Nhật Bản (DBJ) sẽ tăng gấp đôi hạn mức tín dụng cho hãng Hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL).
Ngày 3/1, Chính phủ Nhật Bản cho biết, Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ) sẽ tăng gấp đôi hạn mức tín dụng cho hãng Hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL), lên tới 200 tỷ yên (hơn 2,2 tỷ USD).

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp giữa Phó Thủ tướng Naoto Kan, Bộ trưởng Giao thông Seiji Maehara và một số Bộ trưởng trong Chính phủ Nhật Bản, trong bối cảnh giá cổ phiếu của JAL sụt giảm mạnh trước tin đồn hãng này có thể sẽ bị phá sản.

Bộ trưởng Giao thông Maehara cho biết với việc mở rộng tín dụng của Chính phủ, JAL có thể tập trung tiền mặt để trang trải chi phí nhiên liệu cũng như các giao dịch khác. Ông cho rằng sẽ không xảy ra bất kỳ vấn đề tài chính nào ngay cả khi những lo ngại về tình trạng tín dụng của JAL lan rộng.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ không bảo lãnh cho các khoản vay 100 tỉ yên mà JAL ký với Ngân hàng phát triển Nhật Bản cuối tháng 11 vừa qua cho đến khi Tập đoàn Sáng kiến Thay đổi Doanh nghiệp (ETIC) quyết định về gói tài chính hỗ trợ JAL vào cuối tháng này.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng cân nhắc khả năng chuyển lĩnh vực vận tải quốc tế của JAL sang công ty đối thủ là hãng hàng không All Nippon Airways (ANA).

Theo một số nhà bình luận, hiệu quả của biện pháp mở rộng tín dụng chỉ ở mức hạn chế trong bối cảnh JAL đang thua lỗ nặng nề do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2009, JAL lỗ ròng 131,2 tỷ yên.

Trong quá trình tìm kiếm sự trợ giúp của ETIC, hãng buộc phải cắt giảm 45 đường bay nội địa và quốc tế, sa thải 9000 nhân viên và đang cân nhắc khả năng hợp tác với các hãng hàng không nước ngoài.

Trong phiên giao dịch chứng khoán cuối năm 2009, cổ phiếu JAL đã rớt giá mạnh xuống mức thấp kỷ lục chỉ còn 60 yên/cổ phiếu, do tin đồn hãng này đang chuẩn bị thủ tục phá sản trong khi chính phủ bất đồng về các biện pháp cứu JAL.

Phó Thủ tướng Kan, người giám sát ETIC, và một số bộ trưởng ủng hộ việc tiến hành các thủ tục phá sản được tòa án hỗ trợ, trong khi Bộ trưởng Giao thông Maehara phản đối biện pháp này vì lo ngại sẽ gây trở ngại cho các hoạt động của JAL./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục