Nhà ga Saint-Charles ở Marseille, Pháp ngày 3/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Những người tham gia giao thông tại Pháp vừa trải qua một ngày 3/4 khó khăn do cuộc đình công của nhân viên Cơ quan Vận hành hệ thống đường sắt quốc gia (SNCF) nhằm phản đối kế hoạch cải cách ngành đường sắt của Tổng thống Emmanuel Macron.

Theo SNCF, gần 34% số nhân viên tham gia đợt đình công này, khiến chỉ 12% số chuyến tàu trên toàn nước Pháp hoạt động. Công đoàn cho biết hơn 3/4 số nhân viên lái tàu tham gia ngày đầu tiên trong đợt đình công dự kiến sẽ kéo dài trong 3 tháng này. Trong ngày được gọi là "Thứ Ba đen tối" vừa qua, chỉ 1 trong 8 chuyến tàu tốc độ cao TGV và 20% số chuyến tàu khu vực hoạt động.

Dự kiến ngày 4/4- ngày thứ hai của cuộc đình công, tình hình cũng không khả quan hơn khi chỉ có thêm 1 chuyến tàu TGV hoạt động trong khi 86% các chuyến tàu trên toàn nước Pháp tiếp tục "đắp chiếu". Trong bối cảnh, đình công sẽ diễn ra 2 ngày mỗi tuần cho đến ngày 28/6, hơn 4,5 triệu lượt hành khách lựa chọn loại hình vận tải này mỗi ngày ở Pháp sẽ gặp trở ngại lớn.

Nước Pháp đối mặt "Thứ Ba đen tối" với cuộc đình công quy mô lớn

Ngoài cuộc đình công, khoảng 2.700 người ủng hộ những nhân viên ngành đường sắt cũng tiến hành tuần hành ở thủ đô Paris. Cảnh sát cho biết một nhóm khoảng 100 người biểu tình đã gây rối dẫn đến xô xát và 5 người đã bị bắt giữ. Ngoài ra, biểu tình cũng diễn ra ở nhiều thành phố xung quanh sông Rance, miền Tây Bắc nước Pháp.

Do nhiều tuyến tàu không hoặc giảm hoạt động, người dân buộc phải lưu thông trên đường bộ gây ra cảnh ùn tắc hiếm có trong nội thành Paris. Theo trang giao thông Sytadin ước tính tổng quãng đường xảy ra ùn tắc ở Paris lên tới 370 km trong giờ cao điểm buổi sáng. Theo một điều tra do Ifop thực hiện công bố ngày 1/4, chưa đến 50% người được hỏi bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch đình công của nhân viên SNCF.

Trong khi đó, phát biểu với các nhà lập pháp tại Quốc hội, Thủ tướng Edouard Philippe cũng khẳng định chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch cải cách SNCF, dự kiến sẽ "ngốn" 14 tỷ Euro (tương đương 17,2 tỷ USD) mỗi năm. Theo kế hoạch, doanh nghiệp nhà nước đang gánh khoản nợ lên tới 46,6 tỷ Euro này cần cải thiện triệt để hiệu suất và giảm chi phí vận hành trong bối cảnh nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu chuẩn bị mở cửa ngành đường sắt vào năm 2020.

Chính phủ của Tổng thống Macron dự định ngừng cấp quy chế lao động đặc biệt cho các nhân viên mới của ngành đường sắt, vốn được đảm bảo công việc trọn đời và được nghỉ hưu sớm. Chính phủ cũng dự định sáp nhập 3 cơ sở tạo nên SNCF thành một doanh nghiệp duy nhất khiến các công đoàn lo ngại đây có thể là bước đầu tiên nhằm tư nhân hóa ngành đường sắt.

Trong bối cảnh cải cách ngành đường sắt ở Pháp đang gây tranh cãi, giáo sư Đại học Kinh tế Toulouse Marc Ivaldi cho rằng việc cải tổ sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp như được thực hiện ở Đức và Italy. Theo giáo sư Ivaldi, nước Pháp có thể thực hiện cải cách theo mô hình đường sắt của Đức, nơi 25% các tuyến đường khu vực là do các doanh nghiệp tư nhân quản lý và sự cạnh tranh đã giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm giá vé cho khách hàng. Cũng theo ông Ivaldi, Italy cũng là một điển hình về cải cách ngành đường sắt với giá vé giảm 40% sau khi mở cửa cho tư nhân tham gia vào ngành này từ năm 2012./.