Nhieu quan chuc cap cao Volkswagen bi cao buoc thao tung thi truong hinh anh 1Tập đoàn Volkswagen chỉ xếp thứ 25 thế giới về tăng trưởng. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 24/9, công tố viên Đức thông báo đã buộc tội một loạt quan chức cấp cao của hãng sản xuất ôtô Volkswagen (VW), gồm Giám đốc điều hành (CEO) Herbert Diess, cựu CEO Martin Winterkorn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hans Dieter Poetsch, đã có hành vi thao túng thị trường chứng khoán liên quan đến vụ bê bối khí thải của hãng xe này.

Các công tố viên tại thành phố Brunswick, miền Bắc nước Đức, đã cáo buộc cả ba nhân vật trên khi còn điều hành VW hồi năm 2015 đã cố ý không thông báo kịp thời cho các nhà đầu tư về tác động tài chính của vụ bê bối khí thải hồi năm 2015, và hành động này đã ảnh hưởng "bất hợp pháp" đến giá cổ phiếu của VW. Theo luật pháp Đức, các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán phải công bố ngay lập tức những thông tin có thể tác động đến thị trường.

Động thái trên đồng nghĩa với việc cả ba quan chức cấp cao của VW sẽ phải ra hầu tòa, tương tự như trường hợp của ông Rupert Stadler, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng xe hơi Audi AG đồng thời là cựu thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Volkswagen, do bị cáo buộc gian lận và lừa dối trong vụ bê bối khí thải. Việc truy tố ba nhân vật trên là một phần trong nỗ lực pháp lý của giới chức Đức nhằm xét xử lãnh đạo của VW liên quan đến cáo buộc cố tình che đậy vụ bê bối khí thải đối với các nhà đầu tư.

[Volkswagen chi hơn 80 triệu USD dàn xếp bê bối khí thải ở Australia]

Cuối năm 2015, nhà chức trách Mỹ phát hiện VW sử dụng một phần mềm để giúp các xe lắp động cơ chạy bằng dầu diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng không khí mà không bị phát hiện. Các vụ điều tra tiến hành sau đó chỉ ra khoảng 11 triệu xe sử dụng động cơ chạy dầu diesel trên toàn thế giới, trong đó có 600.000 chiếc ở Mỹ, phát thải gấp nhiều lần so với mức cho phép song đã được che giấu trong các cuộc kiểm tra.

Vụ bê bối khi thải của VW đã buộc CEO Winterkorn phải từ chức. Hồi tháng 4, ông này cùng 4 đối tác khác bị các công tố viên tại Brunswick buộc tội với nhiều tội danh, trong đó có gian lận, cạnh tranh không lành mạnh và lừa dối các nhà chức trách.

Volkswagen phải trả giá quá đắt và đã tổn thất hơn 31 tỷ USD chi cho nộp phạt, dàn xếp các vụ kiện tụng và bồi thường môi trường, chủ yếu là tại Mỹ, liên quan vụ bê bối khí thải kể trên. Còn tại Đức, các hãng xe Audi, Porsche và VW phải nộp phạt tổng cộng 2,5 tỷ USD do không ngăn chặn vụ bê bối trên./.


(TTXVN/Vietnam+)