Nhìn lại ngành giao thông 2017: 'Cuộc chiến' tiền lẻ ở các trạm BOT

Hàng loạt các trạm thu phí BOT phải giảm giá sau “cuộc chiến” tiền lẻ của người dân chính là điểm nóng của ngành giao thông vận tải trong năm 2017.
Tài xế trả tiền lẻ, trạm BOT “thất thủ” và đồng loạt giảm phí
Các trạm thu phí như Cầu Rác, Cầu Bến Thủy, Bờ Đậu, Quốc lộ 5, Biên Hòa… mà đỉnh điểm là BOT Cai Lậy đã bị lái xe và người dân tục phản đối bằng cách dùng tiền lẻ trả phí hoặc bỏ tiền cho vào chai nhựa đã khiến các trạm thu phí “thất thủ”, gây ùn tắc giao thông kéo dài và nhà đầu tư phải tiến hành xả trạm.

Để tháo gỡ các “ngòi nổ” trạm phí BOT, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với nhà đầu tư rà soát tất các trạm BOT để điều chỉnh giảm mức phí cho người dân sinh sống quanh trạm phí và phương tiện lưu thông qua trạm với mức giảm khoảng từ 7-25% nhằm giảm bức xúc và gánh nặng phí đến chủ xe đồng thời tính toán lại thời gian thu, cập nhật lại phương án tài chính…

Qua các cuộc thanh kiểm tra, các dự án BOT đã lộ rõ 1 số bất cập đó là việc chỉ định thầu, vị trí đặt trạm khiến người dân bị tận thu và không có sự lựa chọn về tuyến đường đi. Do đó, trong năm 2017 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải quyết định chỉ làm dự án BOT trên tuyến đường mới để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư.

Nhìn lại ngành giao thông 2017: 'Cuộc chiến' tiền lẻ ở các trạm BOT ảnh 1Lái xe trả từng đồng tiền lẻ tại trạm thu phí BOT số 1 quốc lộ 5 huyện Văn Lâm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Thu hồi đất và xây sân bay Long Thành
Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại kỳ họp Quốc hội 14 vừa qua.

Theo báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, tổng mức đầu tư dự án 22.938 tỷ đồng. Diện tích đất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Về bố trí vốn, ngoài nguồn vốn 5.000 tỷ đồng đã được Quốc hội bố trí, Nhà nước cũng bố trí bổ sung 15.000 tỷ đồng; 2.938 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 chậm nhất đến năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 (đến năm 2035) tiếp tục đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 (sau năm 2035) sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhìn lại ngành giao thông 2017: 'Cuộc chiến' tiền lẻ ở các trạm BOT ảnh 2Thiết kế nhà ga hình hoa sen của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đầu tư một số đoạn cao tốc Bắc-Nam
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, Chính phủ đã có báo lên Quốc hội Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020” sẽ được lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước 654km với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng và khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Nhấn mạnh đầu tư cao tốc Bắc-Nam là hết sức cấp thiết, đại diện cơ quan Nhà nước, chuyên gia, đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ lo ngại khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư để “bơm” vào dự án này ra sao trong bối cảnh nợ công đang cao, ngân hàng đang siết chặt vốn vay, nhà đầu tư lo sợ phương án tài chính, phải chịu rủi ro, lợi nhuận với việc giá vé đường bộ bị điều chỉnh khiến họ rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan.”

Nhìn lại ngành giao thông 2017: 'Cuộc chiến' tiền lẻ ở các trạm BOT ảnh 3Đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ được lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước 654km. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và điệp khúc “lỡ hẹn”
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị lùi thời hạn vận hành khai thác vì nguồn vốn giải ngân bị chậm; năng lực Tổng thầu Trung Quốc còn hạn chế và yếu kém trong công tác thiết kế, thi công, thanh toán chậm trễ cho thầu phụ...

Mới đây, Ban quản lý dự án đường sắt, đại diện chủ đầu tư dự án đã có báo cáo điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vận hành chạy thử vào ngày 2/9/2018 với thời gian vận hành chạy thử từ 3-6 tháng.

Trước đó, dự án đã bị chậm so với tiến độ đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chốt thời gian vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017 và khai thác thương mại trong năm 2018 để giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội.

Nhìn lại ngành giao thông 2017: 'Cuộc chiến' tiền lẻ ở các trạm BOT ảnh 4Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông lại tiếp tục lỡ hẹn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Cuộc chiến Uber, Grab với xe taxi truyền thống
Sau 2 năm “cơn bão” ứng dụng gọi xe Uber, Grab đổ bộ vào Việt Nam và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của tất cả các hãng taxi truyền thống và buộc phải nhanh chóng đổi mới, tương thích công nghệ để giảm chi phí, phục vụ hành khách với mức giá tốt hơn, từ đó chia lại “miếng bánh” thị phần taxi.

Tuy nhiên, việc thí điểm cũng bộc lộ rõ hàng loạt những hạn chế, bất cập giữa loại hình ứng dụng gọi xe công nghệ và taxi truyền thống khi đặt ra vấn đề như Uber, Grab có là taxi và cơ quan quản lý Nhà nước có truy thu thuế được không? Số lượng xe thí điểm có vượt quá quy hoạch?

Tại các địa phương thí điểm đều đưa ra quan điểm sẽ khống chế số lượng xe Uber, Grab và kiến nghị Chính phủ cần có các điều kiện đặc thù để siết chặt Uber, Grab trong Nghị định 86 sửa đổi nhằm đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Nhìn lại ngành giao thông 2017: 'Cuộc chiến' tiền lẻ ở các trạm BOT ảnh 5Ứng dụng phần mềm gọi xe của Uber. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tai nạn giao thông giảm nhưng ùn tắc cả mặt đất và… trên trời
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/11/2017), toàn quốc xảy ra 18.384 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.604 người, bị thương 15.189 người. So với 11 tháng của năm 2016, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ 1.045 vụ (giảm 5,38%), số người chết giảm 303 người (giảm 3,83%) và số người bị thương giảm 1.995 người (giảm 11,61%).

Với việc phương tiện tăng trưởng quá nhanh trong khi hạ tầng không thể theo kịp đã dẫn đến ùn tắc giao thông trở thành căn bệnh cố hữu và chưa có liều thuốc đặc trị trong thời gian dài vừa qua.

Để giải bài toán ùn tắc giao thông này, Cơ quan quản Nhà nước cũng tính đến việc hạn chế xe cá nhân, đánh thuế phí dừng đỗ xe ôtô cao, đổi giờ học giờ làm, ứng dụng giao thông thông minh đồng thời mở rộng kết cấu hạ tầng…

Ùn tắc giao thông không chỉ xảy ra ở đường bộ mà ở đường không khi tại sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả trên trời lẫn mặt đất, sân bay Nội Bài quá tải làm cho máy bay về muộn dẫn đến chậm hủy chuyến ảnh hưởng việc đi lại của hành khách.

Nhìn lại ngành giao thông 2017: 'Cuộc chiến' tiền lẻ ở các trạm BOT ảnh 6Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. (Ảnh: TTXVN)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục