Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ ngày 4/8 đã nâng dự báo mức mua máy bay thương mại của Ấn Độ thêm 15%, với lý do đưa ra là nhu cầu đi lại bằng đường không của thị trường này gia tăng cùng với lớp người trung lưu ngày một đông.
Theo Boeing Co., trong hai thập niên tới, các hãng hàng không Ấn Độ có thể mua tới 1.150 chiếc máy bay (với tổng giá trị 130 tỷ USD), so với mức dự báo trước đó 1.000 chiếc máy bay (100 tỷ USD).
Chủ tịch chi nhánh của Boeing tại Ấn Độ, Dinesh Keskar nhận xét rằng lĩnh vực hàng không thương mại của Ấn Độ khá mạnh và có tính linh hoạt trong dài hạn.
Ngành lữ hành đường không của Ấn Độ có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, cả ở trong và ngoài nước. Đây cũng là một trong những thị trường hàng không lớn nhất thế giới.
Cũng theo quan chức trên, động lực chính của ngành hàng không Ấn Độ là tăng trưởng GDP cao của quốc gia này trong hiện tại và tương lai. Chính phủ Ấn Độ dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 10% năm nay và tiếp tục đạt mức hai con số trong năm tới.
Trên thực tế, giá vé máy bay rẻ hơn nhờ lĩnh vực hàng không được tự do hóa đã tạo ra một làn sóng dịch chuyển từ đi lại bằng tàu hỏa đông nghẹt người sang đi máy bay. Đây được coi là cuộc cách mạng lữ hành của Ấn Độ.
Tuy nhiên, sự dịch chuyển này đã bị mất đà khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra, khiến ngành hàng không vốn có khả năng cạnh tranh khá tốt của Ấn Độ bị tụt dốc. Lượng khách sử dụng các dịch vụ hàng không Ấn Độ chỉ bắt đầu tăng trở lại vào nửa cuối năm ngoái khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này được đẩy lên.
Theo ông Keskar, ngành hàng không Ấn Độ sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn trong năm 2011. Dự kiến, ngành này sẽ vận chuyển kỷ lục 50 triệu lượt hành khách trong tài khóa 2010-2011 (kết thúc cuối tháng 3/2011), so với 44 triệu lượt khách tài khóa trước./.
Theo Boeing Co., trong hai thập niên tới, các hãng hàng không Ấn Độ có thể mua tới 1.150 chiếc máy bay (với tổng giá trị 130 tỷ USD), so với mức dự báo trước đó 1.000 chiếc máy bay (100 tỷ USD).
Chủ tịch chi nhánh của Boeing tại Ấn Độ, Dinesh Keskar nhận xét rằng lĩnh vực hàng không thương mại của Ấn Độ khá mạnh và có tính linh hoạt trong dài hạn.
Ngành lữ hành đường không của Ấn Độ có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, cả ở trong và ngoài nước. Đây cũng là một trong những thị trường hàng không lớn nhất thế giới.
Cũng theo quan chức trên, động lực chính của ngành hàng không Ấn Độ là tăng trưởng GDP cao của quốc gia này trong hiện tại và tương lai. Chính phủ Ấn Độ dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 10% năm nay và tiếp tục đạt mức hai con số trong năm tới.
Trên thực tế, giá vé máy bay rẻ hơn nhờ lĩnh vực hàng không được tự do hóa đã tạo ra một làn sóng dịch chuyển từ đi lại bằng tàu hỏa đông nghẹt người sang đi máy bay. Đây được coi là cuộc cách mạng lữ hành của Ấn Độ.
Tuy nhiên, sự dịch chuyển này đã bị mất đà khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra, khiến ngành hàng không vốn có khả năng cạnh tranh khá tốt của Ấn Độ bị tụt dốc. Lượng khách sử dụng các dịch vụ hàng không Ấn Độ chỉ bắt đầu tăng trở lại vào nửa cuối năm ngoái khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này được đẩy lên.
Theo ông Keskar, ngành hàng không Ấn Độ sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn trong năm 2011. Dự kiến, ngành này sẽ vận chuyển kỷ lục 50 triệu lượt hành khách trong tài khóa 2010-2011 (kết thúc cuối tháng 3/2011), so với 44 triệu lượt khách tài khóa trước./.
Trang Nhung (TTXVN/Vietnam+)