Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn

Với triết lý “khách hàng chỉ mua sản phẩm khi họ đã được tận tay sử dụng và cảm thấy hài lòng," Estée Lauder là người khởi xướng văn hóa tặng sản phẩm dùng thử cho khách hàng.

Trong những ngày tháng Ba tràn ngập lời chúc tụng dành cho phái nữ, Đẹp sẽ cho bạn nghe câu chuyện về những người phụ nữ đã xây thành đắp lũy để tạo nên ngành công nghiệp son phấn hùng mạnh của thế kỷ 21.


Từ những cái tên tiên phong

Trước thế kỷ hai mươi, ở phương Tây, tồn tại định kiến cho rằng chuyện tô son điểm phấn chỉ dành cho những cô nàng mua vui trong giới kỹ nghệ, hay những phụ nữ hư hỏng của tầng lớp lao động nghèo khổ. Elizabeth Arden - người tạo nên thương hiệu cùng tên nức tiếng Xứ Cờ hoa - chính là người phụ nữ đầu tiên thay đổi định kiến cố hữu đó.

Bằng những chiến dịch quảng cáo và hơn 150 salon làm đẹp khắp nước Mỹ và châu Âu, Elizabeth đã giúp phái nữ tin rằng chuyện thoa son, đánh má, kẻ lông mày làm đẹp cho bản thân là nhu cầu cơ bản của phụ nữ. Cùng với Elizabeth Arden, Estée Lauder, Bobbi Brown đã trở thành những cái tên tiên phong đặt nền móng vững chắc cho một kỷ nguyên rực rỡ của thế giới làm đẹp.

Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 1Elizabeth Arden - người sáng lập thương hiệu Elizabeth Arden với hơn 1.000 sản phẩm và 150 salon làm đẹp trên toàn cầu

Với triết lý “khách hàng chỉ mua sản phẩm khi họ đã được tận tay sử dụng và cảm thấy hài lòng," Estée Lauder là người khởi xướng văn hóa tặng sản phẩm dùng thử (sample) cho khách hàng. Trong khi đó, Bobbi Brown - một phụ nữ quyền lực khác lại khởi nghiệp với tuyên ngôn tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên: da căng bóng, mắt nude, son trung tính trong lúc cả thế giới quay cuồng với những kiểu vẽ mặt sặc sỡ vào thập niên 90.

Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 2Estée Lauder: Người sáng lập Estée Lauder - tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất hiện nay bên cạnh L’Oreal
Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 3Bobbi Brown - người sáng lập thương hiệu Bobbi Brown

Chính những người phụ nữ này đã đổ nền xây móng cho ngành công nghiệp mỹ phẩm của thế giới. Nhờ họ, định kiến cũ được phá bỏ, phụ nữ được giải phóng, thoải mái chăm sóc bản thân và coi làm đẹp là nhu cầu cơ bản, thiết yếu.


… Đến những bóng hồng đương đại

Không ai hiểu phụ nữ hơn chính phụ nữ. Có thể nói, bởi đặc thù phục vụ phái đẹp nên ngành công nghiệp son phấn này hầu như được viết nên bởi bàn tay của những người đẹp, lịch sử hay đương đại cũng đều in dấu bóng dáng của những đóa hồng.

Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 4Balanda Atis: Người đứng đầu phòng nghiên cứu Woman of Color - nơi tạo ra hơn 30 màu kem nền cho tập đoàn L’Oreal

Balanda Atis là người đứng đầu phòng nghiên cứu Woman of Color của tập đoàn L’Oreal. Mang theo nỗi bận tâm cơ bản của phụ nữ da màu khi tìm kem nền hợp với mình, bà đã phát triển dự án nghiên cứu và tạo nên hơn 30 tông màu nền cho tập đoàn L’Oreal.

Cùng với Balanda Atis, Iman (siêu mẫu sở hữu dòng mỹ phẩm của riêng mình), Pat MacGrath (nghệ sỹ trang điểm tự học), Lisa Price (người sáng lập thương hiệu chăm sóc tóc Carol’s Daughter)… là những người phụ nữ da màu đã có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành công nghiệp làm đẹp.

Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 5Michelle Phan - là một trong những ''beauty guru'' đầu tiên

Nhắc đến thế giới làm đẹp, không thể không nhắc đến những nghệ sỹ trang điểm đến từ Youtube. Michelle Phan - “beauty guru” thế hệ đầu tiên của mạng xã hội kể từ năm 2007.

Những clip dạy trang điểm biến hóa của Michelle Phan đã giúp cô nàng thâu tóm được hơn 8 triệu người hâm mộ trên Youtube, ra mắt một thương hiệu mỹ phẩm riêng mang tên EM Cosmetics và trở thành một trong những nhân vật dưới 30 tuổi có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Quyền lực bậc nhất giới beauty vlogger hiện nay là Huda Kattan - từ một nhân viên tài chính bị sa thải trở thành nữ doanh nhân triệu đô với thương hiệu Huda Beauty luôn cháy hàng tại mọi cửa hàng Sephora toàn cầu.

Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 6Huda Kattan - beauty vlogger quyền lực nhất hiện nay
Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 7Lisa Eldridge - nghệ sỹ trang điểm, giám đốc sáng tạo của Lancôme
Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 8Iman - siêu mẫu, người sáng lập thương hiệu trang điểm Iman chuyên dành cho phụ nữ da màu
Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 9Charlotte Cho - người sáng lập trang web thương mại điện tử nổi tiếng Soko Glam chuyên về mỹ phẩm Hàn Quốc
Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 10Jen Atkin - hair stylist có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay trên thế giới

Không gì khiến người phụ nữ xinh đẹp bằng niềm tin rằng mình đẹp và hoàn toàn có khả năng thay đổi thế giới.

Các sản phẩm được điều chế từ góc bếp; bàn trang điểm ngổn ngang những chai lọ; góc làm việc luôn gắn liền với webcam máy tính, với sở thích được làm đẹp và mong muốn làm đẹp cho những người phụ nữ quanh mình, họ đã viết nên những huyền thoại khiến cả thế giới phải khâm phục.

Quan trọng hơn, những bóng hồng này đã truyền cảm hứng cho bao phụ nữ khác trên thế giới để họ bắt đầu hành trình làm đẹp cho bản thân và cho cuộc sống của mình./.

Những bóng hồng quyền lực của ngành công nghiệp son phấn ảnh 11Pat McGrath - nghệ sỹ trang điểm nổi tiếng với khả năng không dùng cọ khi trang điểm. Thành công của bà có được hoàn toàn do tự học
(Đẹp/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục